“พิธา” โดนอีก! เพจดังจี้สอบจริยธรรม ละเว้นหน้าที่นายประกัน “ตะวัน”

9 ก.พ. 67

 

“พิธา” โดนอีก! เพจดังจี้สอบผิดจริยธรรมร้ายแรง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะนายประกัน “ตะวัน” ปมป่วนขบวนเสด็จ 

วันที่ 9 ก.พ. 67 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ นายนิยม นพรัตน์ หรือเค สามถุยส์ นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือป้าอยุธยา กลุ่มสีดาจะไม่ทน และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร ในฐานะแนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ 

ยื่นหนังสือต่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เพื่อสอบจริยธรรมที่มีความร้ายแรงของ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะนายประกันและผู้กำกับดูแล น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน แกนนำกลุ่มทะลุวัง ในการกระทำอันเป็นการแสดงพฤติกรรมมิบังควร รวมถึงการสัมภาษณ์ให้ร้ายประเทศ และการพูดโกหก 

โดยนายแทนคุณ กล่าวว่า นายพิธาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะนายประกัน และผู้กำกับดูแล น.ส.ทานตะวัน ผู้ต้องหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีพฤติกรรมเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันอย่างต่อเนื่อง 

จนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เชื่อมโยงให้เห็นถึงการกระทำที่ต่อเนื่อง มีส่วนสนับสนุน และสัมพันธ์กันและกันของนายพิธา พรรคก้าวไกล และผู้ที่เคลื่อนไหว ซึ่งนายพิธาได้แถลงต่อศาลอาญาในการรับเป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ว่าจะทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแล เพื่อให้ปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของศาล และจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ตามที่กฎหมายรับรองไว้ 

บัดนี้ พบว่า น.ส.ทานตะวัน มีการกระทำอันเป็นการแสดงพฤติกรรมมิบังควร โดยการพยายามขับรถยนต์ด้วยความเร็ว เพื่อไปให้ทันขบวนเสด็จ จนตำรวจต้องสกัดกั้น ไม่ให้แทรกเบียดเข้าไปในขบวน อันอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ 

รวมทั้งการแสดงกิริยาก้าวร้าว มีพฤติการณ์ไม่สมควร ในการบีบแตรรถเสียงดังยาวนาน การตำหนิมีปากเสียง และต่อว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งล้วนแต่เป็นพฤติการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้คนไทยทุกหมู่เหล่า 

รวมถึงกรณีที่นายพิธาได้เคยอภิปรายในสภาฯ ในลักษณะยกย่อง น.ส.ทานตะวัน ว่า ‘มองตาแล้วเห็นพิพิมลูกสาวผมอยู่ในนั้น’ ย่อมเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมืองโดยมิชอบกับเด็ก ไม่เว้นแม้แต่บุตรสาวของนายพิธาเอง ยังทำร้ายลูกสาวได้ลงคอ เพราะรอยพิมพ์ดิจิทัลจะเป็นสิ่งที่สร้างตราบาปให้กับเด็กที่ถูกอ้างอิงตลอดไป ถือเป็นพฤติการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ดังนั้น การกระทำดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายและจริยธรรม รวมทั้งพฤติการณ์ที่ชอบพูดโกหกซ้ำซาก และการสัมภาษณ์ในลักษณะให้ร้ายประเทศของนายพิธาหลายเรื่อง ที่กระทบต่อศีลธรรม และภาพลักษณ์อันดีของสภาผู้แทนราษฎร เช่น การให้สัมภาษณ์หลังศาลรัฐธรรมบูญมีคำวินิจฉัยต่อสื่อต่างประเทศ 

การกลับมางานศพพ่อไม่ทัน การติดสติกเกอร์ช่องยกเลิก ม.112 การวาดภาพลอกเลียนแบบงานของโมเนต์ รวมทั้งการนำเด็กเยาวชนขึ้นเวทีปราศรัย ในลักษณะมีข้อความเกลียดชังอีกด้วย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป 

อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ์ ไม่ได้ลงมารับยื่นหนังสือของแนวร่วมเพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ จึงต้องไปยื่นหนังสือผ่านระบบสารบรรณสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส