“ทวี” ยังไม่เห็นชื่อ “ทักษิณ” ขอพักโทษ รอ กรมราชทัณฑ์เสนอ คาด 12 ก.พ.นี้รู้

9 ก.พ. 67

 

“ทวี” ยังไม่เห็นชื่อ “ทักษิณ” ขอพักโทษ รอ กรมราชทัณฑ์เสนอ คาด 12 ก.พ.นี้รู้ ส่วนเรื่องอายัดตัว เป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการ 

วันที่ 9 ก.พ. 67 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กทม. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า เรื่องการพักโทษของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวหลังเวลาเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ.นั้น กรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้มีการเสนอรายชื่อขึ้นมายัง รมว.ยุติธรรมรับทราบ แต่กรมราชทัณฑ์อาจจะมีประชุมไปแล้ว เนื่องจากปกติในทุกเดือนกรมราชทัณฑ์จะมีการประชุมกันเดือนละครั้ง เพื่อรวบรวมรายชื่อของผู้ต้องขังทั่วประเทศที่มีสิทธิ หรือมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้รับการพักโทษทั้งแบบปกติ และแบบกรณีมีเหตุพิเศษ 

โดยจะมีการรายงานมายัง รมว.ยุติธรรม ประมาณ 1,000 รายชื่อในแต่ละเดือน แต่ตนยืนยันว่า ตอนนี้กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการรายงานมาแต่อย่างใด และยังไม่เห็นชื่อใคร คาดว่ารายชื่อผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษ กรมราชทัณฑ์อาจรายงานมาในเร็วๆ นี้ อาจเกิดขึ้นภายในวันนี้ หรือไม่ก็วันที่ 12 ก.พ. แต่มันก็จะยังมีกระบวนการที่จะต้องตรวจสอบต่ออีกขั้นตอน โดยปลัดกระทรวงยุติธรรมและรองปลัดกระทรวงยุติธรรมดำเนินการ ซึ่งต้องตรวจสอบในรายละเอียด 

ทั้งนี้ในเรื่องของการอายัดตัว ตนต้องเรียนว่าการพักโทษกับการอายัดตัวเป็นคนละเรื่องกัน การอายัดตัวจะเป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นาย วัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวพาดพิงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ แต่ยังนอนพักถึง 3 สถานที่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์เป็นวิชาชีพ เรื่องนี้อาจเป็นการลดทอน หรือเป็นการทำให้ไม่น่าเชื่อถือ แม้ในสังคมไทยเราจะไม่มีการไปเท้าความว่าใครพูดจริงใครพูดโกหก แต่องค์กรก็ต้องรักษาสิทธิ์ขององค์กรด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส