“วราวุธ” ลั่น ต้องหาคนทำผิดให้ได้ สั่งทุกหน่วยทบทวนป้องกันการแฮ็ก

8 ก.พ. 67

“วราวุธ” ลั่น ต้องหาคนทำผิดให้ได้ สั่งหน่วยงานใน พม. ทบทวนมาตรการป้องกันเหตุเกิดซ้ำ เตือนประชาชนระวังภัยออนไลน์ มิจฉาชีพ มุ่งหวังหาประโยชน์กับผู้สูงอายุ

วันนี้ (8 ก.พ. 67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี แฮ็กเกอร์ต่างประเทศประกาศขายข้อมูลในเว็บไซต์ อ้างเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) นำไปใช้ในทางมิชอบ ว่า กรณีที่ผู้ไม่หวังดีเจาะฐานข้อมูลของกรมกิจการผู้สูงอายุ และได้ข้อมูลไปจำนวนหนึ่ง แต่เท่าที่ตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่จำนวนมากเท่าที่เป็นข่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ตนเองเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. ต้องกราบขออภัยต่อผู้สูงอายุและขอขอโทษประชาชนทุกคน ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จากที่ผ่านมากระทรวงเราเข้าใจว่าระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของกระทรวงมีเพียงพอ คือไม่ใช่ว่าไม่มี และเข้าใจว่าเพียงพอ แต่พอเกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีมากขึ้น ๆ วันนี้ทำให้เราต้องกลับมาเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มงวด ให้เข้มแข็งมากขึ้น ในการป้องกันฐานข้อมูลของพวกเรา

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ทางกรมกิจการผู้สูงอายุได้ดำเนินการแจ้งความ กับทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) แล้ว และได้ประสานงานขอให้ตรวจสอบว่า ข้อมูลถูกนำไปใช้ในทางใด พร้อมเร่งสืบหาให้ถึงตัวการที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

และ จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการรับมือป้องกันภัยไซเบอร์ เมื่อวานนี้ (7ก.พ.) นายวราวุธ ได้ย้ำกับทุกกรมและหน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. ให้ไปทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อเร่งดำเนินการและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ในช่วงท้าย นายวราวุธ แจ้งเตือนประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ขอให้ระวังภัยทางไซเบอร์ เพราะมีผู้ไม่หวังดี มีคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพมากมาย จะมาหาประโยชน์จากผู้สูงอายุ ซึ่งกระทรวงจะมีโครงการต่างๆ เพื่อให้ความรู้กับผู้สูงอายุประกอบไปด้วย แต่ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ขอความกรุณาโทรสายด่วน 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จะได้เร่งประสานงานให้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส