ลูกศิษย์อาลัย "ครูบาแสงหล้า" พระเกจิรัฐฉาน-ท่าขี้เหล็ก มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

8 ก.พ. 67

"ครูบาแสงหล้าธัมมสิริ" หรือหลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี พระเกจิรัฐฉาน-ท่าขี้เหล็ก มรณภาพสิริอายุ 96 ปี

วันนี้ (8 ก.พ.) สำนักข่าว Tachileik News Agency ซึ่งเป็นสำนักข่าวท้องถิ่นในรัฐฉานประเทศเมียนมารายงานว่า ครูบาแสงหล้าธัมมสิริ หรือหลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มรณภาพลงแล้ว ณ วัดพระธาตุสายเมือง หลังจากอาพาธด้วยอาการชราภาพมาตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา สิริอายุ 96 ปี 76 พรรษา ทำให้บรรดาพระภิกษุผู้ใหญ่รวมถึงฝ่ายฆารวาสต่างจัดเตรียมสถานที่นำสรีระของครูบาแสงหล้าประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัด

ครูบาแสงหล้าอาพาธเมื่อเดือน ก.ค.2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ครูบาบุญชุ่มญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรืองเมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังอีกรูปได้อาพาธเช่นกัน ทำให้ทางคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้พระภิกษุทั้ง 2 รูปเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ในประเทศไทย ต่อมาครูบาบุญชุ่มได้หายจากอาการอาพาธในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา แต่ครูบาแสงหล้าได้รับการรักษาต่ออีกประมาณ 8 เดือน และเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2566คณะลูกศิษยได้นิมนต์ให้เดินทางกลับวัดพระธาตุสายเมืองกระทั่งมรณภาพดังกล่าว

หลังจากในช่วงที่พักรักษาอาการอาพาธอยู่ที่วัดได้มีบุคคลสำคัญเดินทางไปกราบนมัสการและเยี่ยมดูอาการอย่างต่อเนื่อง เช่น พระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ครูบาบุญชุ่มญาณสังวโร หรือแม้แต่ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมาพร้อมภริยา ฯลฯ เนื่องจากครูบาแสงหล้าเป็นพระเกจิที่เคารพสักการะของผู้คนทั้งในประเทศเมียนมา ไทย สปป.ลาว และจีนตอนใต้

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส