สิ้น เริงชัย ประภาษานนท์ นักเขียนผู้สร้างตำนาน อินทรีแดง

7 ก.พ. 67

สิ้น เริงชัย ประภาษานนท์ ในวัย 94 ปี ศิลปินแห่งชาติ นักเขียนผู้สร้างตำนาน อินทรีแดง ล่าสุด สวธ.แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศล 

วันที่ 7 ก.พ.67 นาย โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นาย เริงชัย ประภาษานนท์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2562 ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สิริอายุ 94 ปี 

ทั้งนี้ครอบครัว นาย เริงชัย ประภาษานนท์ แจ้งว่าจะมีกำหนดรดน้ำศพ ในวันที่ 7 ก.พ.67 เวลา 16.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ วันที่ 7, 8 ก.พ. เวลา 18.00 น. วันที่ 9 ก.พ.67 เวลา 19.00 น. ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ศาลา 2 ซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน และกำหนดการพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 10 ก.พ.67 เวลา 14.00 น. 

สำหรับประวัติของ นาย เริงชัย ประภาษานนท์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2562 เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2472 ที่อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร ขณะศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนนันทนศึกษา เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 พ.ศ.2487 โรงเรียนปิดลง นาย เริงชัย ประภาษานนท์ ออกมาทำงานที่โรงไฟฟ้าสามเสน เมื่อโรงไฟฟ้าถูกระเบิดทำลาย ได้งานทำใหม่เป็น ช่างเรียงพิมพ์ และเริ่มเขียนเรื่องสั้นเรื่องแรกชื่อ “พรหมบันดาล” ตีพิมพ์ในนิตยสาร “รัตนโกสินทร์” ใช้นามปากกา “สุริยา” 

จากนั้นเขียนนวนิยายแนวบู๊ใช้นามปากกา “เศก ดุสิต” เรื่อง “สี่คิงส์” และ “ครุฑดำ” จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์อักษรสมิต ตามมาด้วยเรื่องในชุด “อินทรีแดง” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น มีชื่อเสียงเป็นที่นิยม จนต้องนำตัวละครจากทั้ง 2 เรื่อง คือ “คมน์ พยัคฆราช” และ “โรม ฤทธิไกร” มามีบทบาทร่วมกันในเรื่อง “จ้าวนักเลง” ต่อมาเรื่อง “พยัคฆ์ร้ายไทยถีบ” ตีพิมพ์ในนิตยสารอาทิตย์รายสัปดาห์ของสำนักพิมพ์อักษรโสภณ นาย เริงชัย ประภาษานนท์ ใช้นามปากกา เศก ดุสิต, เกศ โกญจนาศ, ศิรษา, ดุสิตา, สุริยา และลุงเฉื่อย 

ผลงานมีทั้งหมดกว่า 50 เล่ม ส่วนใหญ่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ 

โดยผลงานชุด “อินทรีแดง” สามารถสร้างตัวละคร “อินทรีแดง” ให้เป็นบุคคลในอุดมคติเชิงสัญลักษณ์ เยียวยาจิตใจของผู้คนในสังคมให้มีพลังและแกร่งกล้า เพื่อต่อสู้กับอำนาจ ความชั่วร้าย เป็นผลงานที่ได้รับความนิยม และยืนยงข้ามกาลเวลา อยู่ในความทรงจำของนักอ่านมาทุกยุคทุกสมัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส