แม่ค้าบ่นอุบค้าขายเงียบ ไม่ต้องให้แล้วเงินหมื่นไปเอานโยบายเก่าๆมาทำก่อน

6 ก.พ. 67

ร้านค้ารายย่อย หมดหวังเงินดิจิทัล ค้าขายเงียบไร้ลูกค้า ไร้นักท่องเที่ยว รัฐไม่ต้องให้เงินหมื่น แต่ขอเร่งปัดฝุ่นโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลชุดก่อน ทั้งคนละครึ่ง , เราชนะ, ชิมช๊อปใช้ และโครงการเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ ตอนนี้ค้าขายแย่ไม่มีนักท่องเที่ยวมีรายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว  

จากการลงพื้นที่บริเวณชายหาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง  สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ตรัง เพื่อสำรวจบรรยากาศท่องเที่ยวและการค้าขายบริเวณชายหาด พบว่าสภาพร้านค้ารายย่อย ร้านอาหาร และลานจอดรถเงียบเหงา แทบไม่มีนักท่องเที่ยว โต๊ะ เก้าอี้ ริมชายหาดว่างเปล่า มีเพียงแม่ค้า พ่อค้าที่จับกลุ่มกันนั่งรอลูกค้าและนักท่องเที่ยว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการค้าขายแย่มาก ไม่มีนักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยว ออกมาใช้จ่าย จะมีแต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเลทั้งแบบพักค้างคืน และแบบเช้าไปเย็นกลับ แต่ไม่ได้แวะใช้จ่ายริมชายหาด ซึ่งปกติบริเวณริมชายหาดจะมีนักท่องเที่ยวท้องถิ่น หรือจากจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาท่องเที่ยว แต่ปีนี้เงียบมากไร้เงานักท่องเที่ยว

นางสุเจือ แก้วพิทักษ์ แม่ค้าขายของทอด ริมชายหาดปากเมง บอกว่า ตอนนี้บรรยากาศท่องเที่ยวริมชายหาดย่ำแย่มาก ไม่มีนักท่องเที่ยว บางวันลงทุนไปเป็นพันบาท แต่ไม่ได้คืน เงียบมาก วัตถุดิบทุกชนิดก็ปรับราคาขึ้นทั้งหมด เมื่อก่อนขายได้วันละเป็นหมื่นบาท แต่ตอนนี้แค่วันละพันก็ไม่ได้ อยากให้รัฐมีมาตรการออกมาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเงินดิจิทัลหรือเงินอะไรก็ได้ที่ลงมาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับแม่ค้ารายอื่น ๆ ต่างบอกว่า  รอจนหมดหวังแล้วกับเงินดิจิทัลที่รัฐบาลบอกว่าจะให้คนไทย เดิมเคยหวังว่าหากรัฐแจกจริงจะสามารถกระตุ้นการค้าขายได้ เพราะตอนนี้การค้าขายแย่มาก ไม่มีนักท่องเที่ยว สินค้าทุกอย่างแพงหมด เชื่อว่าประชาชนต่างประหยัด ไม่ออกมาใช้จ่ายเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ตอนปลายปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่คนออกมาเคาน์ดาวน์ริมชายหาดจนแน่น แต่ไม่มีการซื้อสินค้า ขายได้แค่ข้าวผัดกับส้มตำ คนประหยัดกันมาก จนถึงตอนนี้วันธรรมดาไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ มีบ้าง แต่ไม่มาก ก็ขายไม่ได้เช่นกัน  ตอนนี้รัฐไม่ต้องแจกคนละหมื่น  ขอแค่รัฐปัดฝุ่นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดก่อน ทั้งโครงการคนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน โครงการเราชนะ ชิมช๊อปใช้  แม้เงินไม่มากคนละพันสองพันคนก็ออกมาท่องเที่ยวใช้จ่ายแล้ว

โดยตอนนี้คนต้องเก็บเงินเดือนเอาไว้ใช้จ่าย ไม่อยากนำมาท่องเที่ยว แต่หากรัฐช่วยมา คนก็จะออกมาแน่นอน ตอนนี้ค้าขายเงียบมาก เมื่อก่อนช่วงลูกค้าเยอะขายได้วันละ 4-5 พันบาท พ่อค้าแม่ค้าก็อยู่ได้ แต่ตอนนี้รายได้น้อยมากวันละพันบาทยังไม่ถึงเลย หากรับจ้างเขาขายของเมื่อก่อนได้วันละ 500 -1,000 บาท แต่ตอนนี้ได้วันละไม่ถึง 300 บาท เดือดร้อนหนัก รอเงินดิจิทัลหวังจะได้ และคนอื่นได้ จะได้นำมาใช้จ่าย ก็คิดว่าคงไม่ได้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส