สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงพระประชวรจากโรคมะเร็ง

6 ก.พ. 67

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ยืนยัน สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงประชวรจากโรคมะเร็ง 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง หลังจากแพทย์ตรวจพบระหว่างที่พระองค์เข้ารับการรักษาอาการต่อมลูกหมากโตครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว

ส่วนชนิดของมะเร็งนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผย รวมถึงอาการประชวรว่าอยู่ในระยะใดแล้ว แต่พระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พระองค์ทรงเริ่มกระบวนการรักษาปกติตั้งแต่เมื่อวานนี้ และยังคงมั่นใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับการรักษา โดยในระหว่างนี้ พระองค์จะทรงเลื่อนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ออกไปก่อน แต่ก็ทรงรอที่จะกลับมาปฏิบัติภารกิจให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

กษัตริย์ชาลส์ทรงแจ้งให้พระราชโอรสทั้งสองทราบเป็นการส่วนพระองค์เกี่ยวกับอาการป่วยของพระองค์ และเจ้าชายวิลเลียมทรงติดต่อกับพระบิดาอยู่ตลอด ส่วนเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐ ก็ได้พูดคุยกับพระองค์แล้ว และจะเดินทางมายังสหราชอาณาจักรเพื่อเยี่ยมพระองค์ในอีกไม่กี่วันนี้

นายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของอังกฤษ พร้อมนักการเมืองคนสำคัญหลายคน ได้อวยพรให้พระเจ้าชาลส์ ทรงฟื้นพระองค์อย่างเต็มที่และรวดเร็ว ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ บอกว่าเขากังวลเกี่ยวกับอาการประชวรของกษัตริย์ชาลส์ หลังจากเพิ่งทราบข่าวนี้ และเตรียมโทรศัพท์ไปให้กำลังใจพระองค์ด้วย

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระชนมายุ 75 พรรษา ซึ่งขึ้นครองราชย์ในเดือนกันยายน 2022 หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา ทรงปรากฏพระองค์ครั้งหลังสุดในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่โบสถ์ในซานดริงแฮมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งพระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ให้พสกนิกรด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทรงใช้เวลา 3 คืนพักอยู่ในโรงพยาบาล ระหว่างทรงเข้ารับการรักษาต่อลูกหมากโตตามขั้นตอนทางการแพทย์ ในเวลานั้น พระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พบปัญหาน่ากังวลอีกอย่างหนึ่งระหว่างการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ แม้ว่าสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงระงับพระราชกรณียกิจในที่สาธารณะชั่วคราว แต่พระองค์จะยังคงมีบทบาทตามรัฐธรรมนูญในฐานะประมุข ซึ่งรวมถึงงานเอกสารและการประชุมส่วนตัว อย่างไรก็ตาม มีกลไกตามรัฐธรรมนูญ เมื่อประมุขแห่งรัฐไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ ในกรณีนี้ สามารถแต่งตั้งที่ปรึกษาแห่งรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งแทนพระมหากษัตริย์ได้ โดยในปัจจุบันนี้ ก็มีทั้งสมเด็จพระราชินีคามิลลา เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงแอนน์และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ส่วนเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายแอนดรูว์ ไม่ได้ทรงปฏิบัติภารกิจในนามของราชวงศ์แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม