หนุ่มพิการโยกรถสามล้อจากสุโขทัยไปกรมบัญชีกลาง หลังถูกตัดสิทธิ

5 ก.พ. 67

หนุ่มพิการโยกรถสามล้อจากสุโขทัยไปกรมบัญชีกลางหลังถูกตัดสิทธิ ถ้ามีหน่วยงานหรือผู้สื่อข่าวยุ่งจะให้รถชน ลั่นจะคุยกับผู้ใหญ่ในกระทรวงเท่านั้น

 

จากกรณี เมื่อเวลาคืนวันที่ 4 ก.พ. ตำรวจ สภ.ไชโย (ร้อยเวรสายตรวจรถยนต์) ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบชายพิการใช้รถโยกสามล้อเดินทางมาตามถนนสายเอเซีย มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ จึงได้เดินทางมาทำการตรวจสอบ 

จากการตรวจสอบทราบชื่อต่อมา นายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี บอกว่าตนเองอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย กำลังจะเดินทางด้วยรถสามล้อโยกไปที่กรมบัญชีกลางที่กรุงเทพฯ เพื่อไปยืนยันตัวตน ตามที่เจ้าหน้าที่บอก เนื่องจากตนเองถูกตัดสิทธิผู้พิการและไม่มีบัตรประชาชน

จากการสอบถามนายมณฑล เล่าให้ฟังว่า ตนเองเดินทางมารับจ้างทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ โดยทำงานเป็นช่างแกะลายกระจก แกะสลักไม้รับทำป้าย ได้พลัดตกตึก 6 ชั้นตั้งแต่ปี 2557 จนตนเองพิการขาทั้ง 2 ข้างเดินไม่ได้ จึงได้กลับบ้านเกิดไปรับจ้างทำงานแฮนเมดจากกะลามะพร้าว แต่ก็รายได้ไม่ดี ทางญาติพี่น้องก็มีภาระกันทุกคน มีเงินช่วยเหลือสวัสดิการของคนพิการเดือนละ 800 บาท ตนเองไปตรวจสอบเบี้ยคนพิการและทราบว่าไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้ามาในบัญชีมาตั้งแต่ปี 2563

พอถามเจ้าหน้าที่อำเภอศรีสัชนาลัย แจ้งว่าตนเองถูกตัดสิทธิผู้พิการ บัตรประชาชนก็ไม่สามารถทำได้ แนะนำให้ไปแจ้งความที่สภ.ศรีสัชนาลัย เมื่อตนเองเดินทางไปทำการแจ้งความ ตำรวจได้ออกเอกสารทะเบียราษฎรให้กับตนเองและบอกว่าจะต้องไปทำการยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลางในกรุงเทพฯ ตนเองไม่รู้จะเดินทางได้อย่างไร และขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยพาตนเองไป ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าช่วยเหลือได้เท่านี้ ส่วนการเดินทางคงต้องช่วยเหลือตัวเอง ตนเองจึงตัดสินใจใช้รถสามล้อโยกขับขี่ออกมาพร้อมด้วยสัมภาระที่อยู่ในตะกร้าหน้า 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการช่วยเหลือชายพิการคนดังกล่าวไปพักผ่อนเป็นการชั่วคราวที่ สภ.ไชโยและหลังจากนั้นผู้ร้องเรียนได้หายจาก สภ.ไชโย

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะหัน ได้พบกับนายมณฑล เพ็ชรสังข์ ริมถนนสายเอเชียหลักกิโลเมตรที่ 37+600 ตำบล.ตานิ่ม อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลังจากที่หายตัวไปเมื่อช่วงเวลา 23.00 น.ที่สภ.ไชโย จนเจ้าหน้าที่ออกตามหาจนพบ

สอบถามนายมณฑล บอกว่าไม่อยากพูดอะไรมากไปกว่านี้ เพราะความตั้งใจอยากจะไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ในกระทรวง ถึงปัญหาของระบบการทำงานของราชกา รและที่มีข่าวว่าตนเองนั้นหนีคดีมาไม่จริง ตนเองไม่ได้หนี

ด้านเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่าหลังจากพูดคุยและติดต่อกับทางแม่ของนายมณฑลเพื่อให้พูดคุย แต่นายมณฑลไม่พูดคุยกับแม่ และขอยืนยันจะเข้ากรุงเทพฯอย่างเดียว ส่วนเรื่องที่นายมณฑล ได้พูดถึงนั้น ตอนนี้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ตรวจสอบรายชื่อทะเบียนบ้านแล้ว พบว่านายมณฑล มีทะเบียนบ้านอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง เพราะได้สอบถามทางแม่ของนายมณฑล ส่วนเรื่องเงินเบี้ยพิการก็จะดูแลและตรวจสอบให้ และยืนยันจะให้ความช่วยเหลือ

หลังจากพูดคุยทางนายมณฑลไม่ยอมให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ และยืนยันจะโยกรถสามล้อไปเอง โดยพูดว่าถ้าเจ้าหน้าที่ยุ่งจะให้รถพุ่งชน หลังจากนั้นก็โยกรถมาตามถนนสายเอเชีย โดยยืนยันคำเดียวถ้ามีหน่วยงาน หรือ ผู้สื่อข่าวยุ่งก็จะให้รถชนและไม่ขอคุยกับใครทั้งนั้นในตอนนี้.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส