"หนุ่มพิการ" โยกรถสามล้อเข้ากรุงฯ เพื่อยืนยันตัวตนขอสิทธิเบี้ยคนพิการ

5 ก.พ. 67

หนุ่มใหญ่พิการ โยกรถสามล้อจากสุโขทัยเข้ากรุงฯ เพื่อไปยืนยันตัวตนที่กรมบัญชีกลาง หลังโดนตัดสิทธิเบี้ยผู้พิการ

จากกรณีเมื่อเวลาคืนวันที่ 4 ก.พ. 67 ร.ต.ท.บุญเรือง ศรีกระจ่าง รองสารวัตรงานป้องกันและปราบปราม สภ.ไชโย (ร้อยเวรสายตรวจรถยนต์) ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทองหลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบชายพิการ ใช้รถโยกสามล้อเดินทางมาตามถนนสายเอเซียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ จึงได้เดินทางมาทำการตรวจสอบพบชายตามที่พลเมืองดีแจ้ง บริเวณทางเข้าอำเภอไชโย (แห่งใหม่) กิโลเมตรที่ 58 หมู่ที่ 4 ตำบลจระเข้ร้อง อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง จึงได้หยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบทราบชื่อต่อมา นาย มณฑล อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัยกำลังจะเดินทางด้วยรถสามล้อโยกไปที่กรมบัญชีกลางที่กรุงเทพฯ เพื่อไปยืนยันตัวตนตามที่เจ้าหน้าที่บอก เนื่องจากตนเองถูกตัดสิทธิผู้พิการและไม่มีบัตรประชาชน

นายมณฑลเล่าให้ฟังว่า ตนเองเดินทางมารับจ้างทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ โดยทำงานเป็นช่างแกะลายกระจกแกะสลักไม้รับทำป้ายได้พลัดตกตึก 6 ชั้นตั้งแต่ปี 57 จนตนเองพิการขาทั้ง 2 ข้างเดินไม่ได้ จึงได้กลับบ้านเกิดไปรับจ้างทำงานแฮนด์เมดจากกะลามะพร้าวแต่ก็รายได้ไม่ดี

ทางญาติพี่น้องก็มีภาระกันทุกคน มีเงินช่วยเหลือสวัสดิการของคนพิการเดือนละ 800 บาท ตนเองไปตรวจสอบเบี้ยคนพิการและทราบว่าไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้ามาในบัญชีมาตั้งแต่ปี 63 ตนเองได้เดินทางไปตรวจสอบที่อำเภอศรีสัชนาลัย ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าตนเองถูกตัดสิทธิผู้พิการ บัตรประชาชนก็ไม่สามารถทำได้และทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสัชนาลัย

เมื่อเดินทางไปทำการแจ้งความทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกเอกสารทะเบียราษฎรให้กับตนเองและบอกว่าจะต้องไปทำการยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลางในกรุงเทพฯ เลยขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยพาตนเองไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าช่วยเหลือได้เท่านี้ จึงตัดสินใจใช้รถสามล้อโยกขับขี่ออกมาพร้อมด้วยสัมภาระที่อยู่ในตะกร้าหน้าและหลังเดินทางมาถึงจังหวัดอ่างทองเป็นระยะเวลากว่า 3 สัปดาห์ รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการช่วยเหลือชายพิการคนดังกล่าวไปพักผ่อนเป็นการชั่วคราวที่ สภ.ไชโยและหลังจากนั้นผู้ร้องเรียนได้หายจาก สภ.ไชโย

คืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง, น.ส.นฤมล พงศ์สุภาพพงศ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นางสาวอัญชลี มีพรเจริญกิจ คลังจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางปะหันได้พบกับนายมณฑล โยกรถสามล้อบริเวณริมถนนสายเอเชียหลักกิโลเมตรที่37+600 ตำบล.ตานิ่ม อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่หายตัวไปเมื่อช่วงเวลา 23.00 น.ที่สภ.ไชโย จนเจ้าหน้าที่ออกตามหาจนพบ

นางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า หลังจากพูดคุยและติดต่อกับทางมารดาของนายมณฑลเพื่อให้พูดคุย แต่นายมณฑลไม่พูดคุยกับมารดาและขอยืนยันจะเข้ากรุงเทพฯ อย่างเดียว

ส่วนเรื่องที่นายมณฑลได้พูดถึงนั้น ตอนนี้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ตรวจสอบรายชื่อทะเบียนบ้านแล้วพบว่านายมณฑลมีทะเบียนบ้านอยู่ในทะเบียนบ้านกลางเพราะได้สอบถามทางแม่ของนายมณฑล ส่วนเรื่องเงินเบี้ยพิการก็จะดูแลและตรวจสอบให้และยืนยันจะให้ความช่วยเหลือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส