จับร้านบุหรี่เถือน รัฐเสียหาย 24 ล้านบาท

2 ก.พ. 67

บุกจับร้านขายบุหรี่เถือนล็อตใหญ่ที่ปัตตานี เสียหาย 24 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้สั่งการให้ นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานี นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองปัตตานี ลงพื้นที่บุกตรวจค้นบ้านเช่าแห่งหนึ่งหลังมีแหล่งข่าวแจ้งว่ามีการขายบุหรี่เถือน พบเป็นบ้านห้องแถว 2 ชั้น บน ถ.กะลาพอ ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่มีการดัดแปลงหลังร้านทำประตูที่สามารถเชื่อมต่อกัน โดยหลังแรกเลขที่ 47/2 พบว่าเป็นร้านค้าของชำปกติ แต่หน้าโต๊ะจ่ายเงินมีการวางบุหรี่ต่างประเทศหลายยี่ห้อพร้อมระบุราคาขายชัดเจน เริ่มต้นที่ซองละ 30 บาท ส่วนหลังที่สอง เลขที่ 47/3 ไว้สำหรับเก็บสินค้าบุหรี่เถื่อนที่บรรจุในลังกระดาษกว่า 71 ลัง

จากการตรวจสอบพบว่ามีบุหรี่เถื่อนหลายชนิดทั้งมาจากประเทศมาเลเซีย และประเทศลาวได้ลักลอบเข้ามาขายในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ก่อนกระจ่ายไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยร้านดังกล่าวไม่พบเจ้าของร้าน พบเพียงพนักงานขาย ทราบชื่อ มูฮำหมัดรอมลี (สงวนนามสกุล) เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวนเพื่อหาเจ้าของที่แท้จริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน ส่วนความเสียหายมีมูลค่ากว่า 24 ล้านบาท โดยเป็นการจับล็อตใหญ่สุดในรอบ 7 ปี

เบื้องต้นทางเจ้าของร้านจะโดนข้อกล่าวหา คือ มีไว้เพื่อขายบุหรี่ต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สรรพสามิต พ.ศ 2560 หลังจากนี้ก็จะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากนายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานี ที่ได้สั่งการระดมกำลังกวาดล้างปราบรามบุหรี่ผิดกฎหมายในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งกำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการลักลอบขายผ่านสื่อออนไลน์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย และไม่ต้องเสียภาษีให้แก่รัฐส่งผลให้การบริโภคบุหรี่ที่ผิดกฎหมายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้จัดแถล่งข่าว พร้อมกล่าวว่า วันนี้เรามีการจัดระเบียบสังคม โดยเฉพาะการปราบปราบการทุจริต ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และปราบปรามการค้าบุหรี่เถื่อน ซึ่งการจับบุหรี่เถื่อนครั้งนี้ถือว่าเป็นล็อตใหญ่ในจังหวัดปัตตานี โดยทั้งหมดเป็นการปฏิบัติงานของนายอำเภอเมืองปัตตานี และชุดปฎิบัติการปกครองเมืองปัตตานี เนื่องจากพบว่าบุหรี่เป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมาก

นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบทราบจากแหล่งข่าวว่า ที่นี่มีการเปิดขายบุหรี่จึงเข้าไปสอบถาม ปรากฏกว่ามีการขายบุหรี่จริง เมื่อตรวจสอบก็พบลังกระดาษภายในหลังก็พบบุหรี่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการระดมกวาดล้างครั้งนี้ก็พยายามที่จัดระเบียบสังคมให้มีความน่าอยู่ขึ้น ไม่ใช้เฉพาะบุหรี่ผิดกฎหมายเพียงอย่างเดียว ยังมีส่วนอื่น ๆ อีกด้วย ส่วนร้านนี้ใครเป็นเจ้าของร้านที่แท้จริง เราก็จะทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส