ผุดไอเดียฝ่ายค้านสัญจร 4 ภาค ประเดิม อุดรธานี

2 ก.พ. 67

วงหารือทานข้าว เตรียมจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจร 4 ภาค ประเดิมอุดรธานีจังหวัดแรก ขณะ “ชัยชนะ” บอก ปชป. พร้อมให้กำลังใจก้าวไกล แม้จุดยืนบางเรื่องต่างกัน แต่จุดร่วมคือเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล  พร้อมกอดคอ ทำมินิฮาร์ท คู่ “วิโรจน์” โชว์สื่อ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยชนะ เดชเดโชส.ส. นครศรีธรรมราชในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยภายหลังรับประทานอาหารร่วมกัน ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า วันนี้เป็นการมากระชับความสัมพันธ์ วางแผนว่าจะทำอะไรในช่วงปิดสมัยการประชุม สภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจรไป ให้ครบทั้ง 4 ภาค โดยเริ่มต้นที่ภาคอีสาน จังหวัดอุดรธานี ส่วนภาคใต้ยังไม่ได้กำหนดจังหวัด ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนัดรับประทานอาหารร่วมกันเดือนละหนึ่งครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่

สำหรับในการพูดคุยเรื่องการทำงาน พูดคุยกันทุกวันมีความสุขดี ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจขณะนี้แต่ละพรรคต่างคนต่างเก็บข้อมูล ทั้งนี้ ในการหารือเป็นการพูดคุยแบบสบายเน้นปัญหาในพื้นที่มากกว่า

ขณะเดียวกัน นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อม สส. นครศรีธรรมราชแทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคก้าวไกลจะหลีกทางให้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ด้านนายชัยชนะ ย้ำว่า ความสัมพันธ์ภายในพรรคร่วมรัฐบาลดีอยู่แล้ว เห็นได้จากการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ตลอด พร้อมบอกว่ารุ่นนี้ไม่มีเขิน

ขณะที่นายวิโรจน์ ระบุว่า ถ้าไม่มีไมค์ นายชัยชนะกับตนจะทำตัวสบายกว่านี้ พร้อมหัวเราะแล้วบอกว่า พอมีไมค์มาจ่อแล้วดูเป็นทางการ แต่จริง ๆ คุยกันมาตลอด ซึ่งตนก็ยอมรับนับถือตัวนายชัยชนะ ตนมีความสนิทถึงขั้นซี้กันอยู่แล้ว การทำงานจึงไม่มีปัญหา ไร้รอยต่อ

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ให้กำลังใจพรรคก้าวไกลอย่างไรหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายชัยชนะกล่าวว่า ส่วนเราเป็นกำลังใจให้กันอยู่แล้วส่วนอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ต้องเป็นกำลังใจทำงานให้มีความสุข ไม่มีรอยต่อ

สำหรับจุดยืนสองพรรคที่แตกต่างกันนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องเคารพจุดยืนของแต่ละพรรค แต่จุดร่วมคือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ปกป้องงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน ซึ่งแต่ละพรรคเมื่อนำนโยบายออกมากาง ก็เหมือนและต่างกันบ้าง แต่ถ้ามาใส่ใจในเรื่องที่เป็นจุดด่างอย่างเดียว ควรมาโฟกัสในจุดร่วมที่ทำงานเพื่อประชาชน ทั้งนี้ ถ้าเป็นนโยบายเหมือนกันคงไม่มีพรรคการเมืองหลายพรรค พร้อมย้ำฝ่ายค้านเป้าหมายคือการตรวจสอบรัฐบาล ต้องถามว่ารัฐบาลทำงานมาจะเกือบปีแล้ว มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง

ส่วนประเด็นในการพูดคุยวันนี้ มีเรื่อง เงินดิจิทัล วอลเล็ต และ แลนด์บริจน์ นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้มีการพูดคุยกันทุกวันอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีมีการผลัดวันประกันพรุ่ง ในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้เป็นการคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ไม่ได้นำเรื่องงานหนักมาคุยกัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์นายชัยชนะและนายวิโรจน์ ยังได้กอดคอโชว์สื่อ พร้อมโชว์มินิฮาร์ท เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส