ของจริง! นักธรณีวิทยา ยัน ซากฟอสซิล ไดโนเสาร์ อายุ 100-110 ล้านปี

1 ก.พ. 67

ของจริง! นักธรณีวิทยา ยัน ซากฟอสซิล ไดโนเสาร์ อายุ 100-110 ล้านปี ชี้เป็นเศษชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง –ซี่โครงสัตว์จำพวกกินเนื้อ ส่งห้องแลปศึกษาวิจัยต่อ 

วันที่ 1 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ภายหลังจากทางเทศบาลตำบลม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โพสต์คลิปที่มีการขนย้ายวัตถุบางอย่าง พร้อมข้อความระบุว่า พบซากซากฟอสซิลในพื้นที่ ต.ม่วงหวาน 

จากการลงพื้นที่พบชาวบ้านที่ทราบข่าวในโซเชียลเดินทางมาดูจุดที่พบด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกคนดีใจ หากพบซากฟอสซิลเป็นของจริง ก็จะเป็นประวัติว่าครั้งหนึ่งในหมู่บ้านมีซากไดโนเสาร์ อายุหลายร้อยล้านปีอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งฟอสซิลขนาดใหญ่ถูกเก็บรักษาไว้ที่บริเวณ ชั้น 3 ของอาคารที่ทำการเทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาล แจ้งว่าฟอสซิลก้อนดังกล่าวนั้น มีชาวบ้านไปพบที่ริมหนองน้ำ ใกล้สะพานข้ามลำน้ำพอง จากบ้านโนนพะยอมไปบ้านบึงกลาง แต่ฟอสซิลที่พบนั้นอยู่ในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยทางหน่วงานที่เกี่ยวข้อ งและนักธรณีวิทยาลงพื้นที่มาสำรวจตรวจสอบแล้ว 

ของจริง! นักธรณีวิทยา ยัน ซากฟอสซิล ไดโนเสาร์ อายุ 100-110 ล้านปี

นายเชาวลิต บุญชาย อายุ 38 ปี ผู้พบก้อนฟอสซิลดัง กล่าวว่า ทำงานอยู่ที่โรงงานน้ำตาล เมื่อช่วงต้นปีได้ไปดูชาวบ้านหาปลาที่หนองน้ำใต้สะพาน ก็สังเกตว่าหินก้อนดังกล่าวแปลกตากว่าก้อนอื่น จึงถ่ายรูปเก็บไว้ จากนั้นเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาได้นำภาพถ่ายไปโพสต์ถามในกลุ่มพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทางภาคเหนือ 

ของจริง! นักธรณีวิทยา ยัน ซากฟอสซิล ไดโนเสาร์ อายุ 100-110 ล้านปี

ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศึกษาวิจัย และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ติดต่อมา ขอดูหินก้อนดังกล่าว และประสานเทศบาลตำบลมท่วงหวานลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมๆ กันจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ พบว่าเป็นฟอสซิลบริเวณกระดูกสันหลังของไดโนเสาร์ที่มีอายุ 110 ล้านปี เจ้าหน้าที่จึงนำก้อนฟอสซิลไปเก็บไว้ที่เทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยส่วนตัวไม่คิดว่าจะเจอฟอสซิล หรือชิ้นส่วนไดโนเสาร์ เพราะไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าใด แต่เมื่อพบเจอแล้วก็ทำให้รู้ว่าในพื้นที่ ต.ม่วงหวานนั้น ก็เป็นพื้นที่ที่น่าศึกษาค้นคว้าและการพบฟอสซิลก็น่าจะให้ลูกหลานได้ศึกษาหาความรู้ 

ของจริง! นักธรณีวิทยา ยัน ซากฟอสซิล ไดโนเสาร์ อายุ 100-110 ล้านปี

ขณะที่ นางประนอม ศรีสงคราม อายุ 62 ปี ชาวบ้านบึงกลาง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดจนอายุขนาดนี้ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าจากปู่ย่าตายายว่าที่ตั้งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ที่มีไดโนเสาร์ หรือเป็นแหล่งเรียนรู้มาก่อน แต่ขณะนี้มีคนมาพบซากชิ้นส่วนไดโนเสาร์ก็ดีใจ และเมื่อเห็นเทศบาลตำบลม่วงหวานโพสต์ภาพ และคลิปของเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบยืนยันว่าเป็นกระดูกไดโนเสาร์จึงมาดู และเชื่อว่าน่าจะมีอยู่อีกหลายชิ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส