นักศึกษา - อาจารย์ มข. เชื่อหากก้าวไกลถูกยุบจะได้รับความนิยมเช่นเดิม

31 ม.ค. 67

นักศึกษา - อาจารย์ ม.ขอนแก่น เชื่อหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ ก็ยังได้รับความนิยมเช่นเดิม เพราะความนิยมจะมาจากแรงความสงสารความเห็นอกเห็นใจ

กรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง หาเสียงนโยบายยกเลิก มาตรา112 เจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ พร้อมสั่งให้หยุดกระทำนั้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนและนักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงความรู้สึกหลังทราบมติเอกฉันท์วินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนางสาววรัญญา ศรีริน อายุ 34 ปี นศ.ปริญญาเอก ม.ขอนแก่น กล่าวว่ามีโอกาสได้ฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ในฐานะที่เป็นนักวิจัยและนักศึกษาปริญญาเอก เห็นว่าการจำกัดสิทธิเสรีภาพอันเกิดจากกฎหมายใดกฎหมายหนึ่ง ไม่ใช่ แค่ ม.112 อาจจะเป็นกฎหมายอื่นด้วยที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายรัฐธรรมนูญสังคมไทย ยังมีอุปสรรคในเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในการที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนของสังคมไทยและประชาธิปไตยของไทย

หลังจากนี้คิดว่าพรรคก้าวไกลควรจะทำงานในส่วนของฝ่ายค้านต่อไปอย่างเข้มแข็ง และโครงสร้างของสังคมไทยต่อไปการเหลื่อมล้ำทางสังคมที่เป็นปัญหาใหญ่ เรื่องการปรับโครงสร้างการศึกษาที่พรรคก้าวไกลสามารถกระทำได้ ยังทำงานที่เคยทำมาได้ตามปกติหลังจากนี้สังคมไทยควรพูดคุยเรื่องประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ว่าก้าวไกลจะถูกยุบพรรคหรือไม่ถูกยุบพรรค ส่วนตัวสนับสนุนทุกพรรคการเมืองที่ชูประเด็นเรื่องของประชาธิปไตยแบบแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนที่สนับสนุนเรื่องนี้แบบจริงจัง จะให้กำลังใจทุกพรรคและพรรคก้าวไกลด้วย

ขณะที่นายพัชรพงษ์ จุลสม นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข.กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมไทย ฉะนั้นไม่ว่าก้าวไกลจะอยู่ในสภาพใดหรือตั้งพรรคการเมืองชื่ออื่นที่มีหัวหน้าพรรคกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ขึ้นมาแทนชุดเก่า ก็ยังเชื่อว่าจะได้รับความนิยมเช่นเดิม

ทางด้าน รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มข.กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมติเอกฉันท์นั้นเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ก้าวไกลต้องมาเจอกับจุดนี้ถูกลงโทษโดยกระบวนการยุติธรรมที่คาดการณ์ไว้ก่อน

“เราเรียนรู้มานานแล้วว่าโครงสร้างของรัฐไทยอำนาจนิยมและอนุรักษ์นิยมฝั่งรากลึกมายาวนาน ทำให้การพัฒนาประชาธิปไตย โดยมีพรรคการเมืองแนวประชาธิปไตยจะเป็นอุปสรรค ตอนนี้อำนาจที่แท้จริงยังไม่เป็นของประชาชน ขั้นตอนต่อไปหลังจากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าก้าวไกลมีความผิดเรื่องการแก้ไขมาตราประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ส่อว่าจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองและศาลสั่งให้ยุติการดำเนินกิจกรรมต่างๆ หลังจากนี้องค์กรอิสระคือ กกต.จะทำงานต่อ นำคำพิพากษานำไปสู่การยุบพรรค ใช้เวลานานแค่ไหนขึ้นอยู่กับกกต.ท้ายที่สุดจะนำไปสู่การยุบพรรคเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญค่อนข้างชัดเจน และคำวินิจฉัยของศาลค่อนข้างแรง สะท้อนถึงแนวคิดอนุรักษนิยม ที่ฉุดรั้งการพัฒนาของไทย ถึงพรรคก้าวไกลจะถูกยุบพรรค แต่พรรคก้าวไกลจะโตเหมือนเดิม ยิ่งยุบยิ่งโต การเลือกตั้งครั้งหน้าความนิยมของพรรคก้าวไกลไม่ตกลง เพราะความนิยมจะมาจากแรงความสงสารความเห็นอกเห็นใจ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส