รทสช.สังคายนาครั้งใหญ่ หวั่นซ้ำรอย เจ๋ง ดอกจิก สั่งเช็กประวัติทีมงานรมต.-กมธ.

30 ม.ค. 67

รทสช.สังคายนาครั้งใหญ่ หวั่นซ้ำรอย เจ๋ง ดอกจิก สั่งเช็กประวัติทีมงานรมต.-กมธ. ด้าน พิมณัฏฐา ชิงลาออก ก่อนถูกตั้งกก.ตะเพิดพ้นพรรค 

วันที่ 30 ม.ค. 67 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นาย อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงภายหลังประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคว่า 

พรรคได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส. แต่ น.ส.พิมณัฏฐา ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรควันนี้ (30 ม.ค.) กรรมการจึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ 

พร้อมกันนี้พรรคยังสั่งการให้ตรวจสอบคณะทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และประธานกมธ. โดยในการประชุมพรรคครั้งหน้า ให้ส่งรายชื่อให้เลขาธิการพรรค ตรวจสอบคุณสมบัติว่า ไปกระทำการอันใดที่สร้างความเสียหายให้กับพรรคหรือไม่ ยืนยันว่าพรรคจะไม่มีการปกป้อง 

เบื้องต้นยังไม่พบ สมาชิกบุคคลอื่นนอกเหนือจาก 2 คนที่มีความเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท หากมีเพิ่มเติม ผู้บริหารพรรคยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ปกป้องคนผิด หากมีข้อมูลก็พร้อมส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี 

ผู้บริหารพรรคระบุไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่มองเป็นความบังเอิญ ที่จับตัว เจ๋ง ดอกจิก ที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่มองเป็นความผิดทางอาญาส่วนบุคคล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายหากวันดังกล่าว เจ๋ง ดอกจิก อยู่ที่รัฐสภาก็ต้องไปจับที่รัฐสภา 

นายอัครเดช กล่าวว่า ส่วนที่สังคมสงสัยว่าให้ เจ๋ง ดอกจิก พ้นจากตำแหน่งคณะทำงานตั้งแต่เดือน ธ.ค. 66 แต่ยังปรากฏภาพ เจ๋ง ดอกจิก เข้าร่วมประชุมคณะทำงานตรวจราชการคณะ 11 และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า ต้องการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้คนอื่นเข้ามาทำงาน จึงให้ เจ๋ง ดอกจิก พ้นจากตำแหน่ง สำหรับ เรื่องเอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับคดี ปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เพราะมีผลต่อรูปคดี 

ส่วนใครเป็นคนเชิญ เจ๋ง ดอกจิก เข้ามาทำงาน นายอัครเดชเลี่ยงที่จะตอบว่าใครเป็นคนชวนมา 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับคนที่นำ เจ๋ง ดอกจิก เข้ามาที่พรรคบ้างหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า วันนี้ได้สอบถามเลขาธิการพรรค แต่ยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ คงจะสอบถามอีกครั้งว่าใครเป็นคนพา เจ๋ง ดอกจิกเข้ามา ในพรรค แต่เป็นที่ทราบกันว่า เจ๋ง ดอกจิก เคยเป็นแกนนำเสื้อแดง และกลับใจในนามกลุ่มคนไทยรักชาติ และส่วนตัวไม่ได้รู้จัก เจ๋ง ดอกจิก ไปเจอกันที่สภาฯ 

เมื่อถามว่า มีการร้องเรียนบุคคลทั้งสองเข้ามาที่พรรคก่อนหน้านี้บ้างหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่มีเลย และพรรคไม่ได้ระแคะระคาย ถ้ามีก็คงดำเนินการ หัวหน้าพรรคคงไม่ปล่อยไว้แน่นอน เพราะพอทราบเรื่องก็ยกเลิกคำสั่งทันที ยืนยันได้ว่า เรื่องนี้เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล 

อย่างไรก็ตาม พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 6 หมื่นกว่าคน มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกพรรคที่เป็นแบบนี้ แต่สิ่งที่สำคัญคือความรับผิดชอบของพรรค และผู้บริหารพรรค เมื่อทราบเรื่อง ก็พ้นจากตำแหน่งทันที เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ตัวเอง เราไม่มีมายื้อ แสดงให้เห็นความจริงใจ ไม่ปกป้องคนผิดและ สนับสนุนให้ตำรวจดำเนินการ ตามกฎหมายอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า ที่ประชุมพรรควันนี้ได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เท่าที่ดูเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองเลย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวนายอัครเดช ยังนำเอกสารมาแสดงให้สื่อมวลชนดู ประกอบด้วยเอกสารที่นายสัญญา ลงนามในหนังสือให้นายยศวริศ ชูกล่อม พ้นจากที่ปรึกษาประธาน กมธ. ตั้งแต่วันนี้ (30 ม.ค. 67) และใบลาออกจากสมาชิกพรรค ของ น.ส.พิมณัฏฐา ที่ขอลาออกในวันนี้เช่นกัน 

ด้านนาย เอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า ได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว โดยในสัปดาห์หน้า สส.และรัฐมนตรีจะส่งรายชื่อบุคคลที่แต่งตั้งเป็นคณะทำงานมาให้ตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยส่ง ถ้าตรงไหนมีการตั้งข้อสังเกตก็จะเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามถึงบุคคลที่ชักนำนายเจ๋งดอกจิกให้เข้ามาร่วมงาน นายเอกนัฎ กล่าวปฏิเสธว่าขอไม่ไปตรงจุดนั้น ปัญหาอยู่ตรงไหน ก็จะไปแก้ตรงนั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม