กรมราชทัณฑ์ แจงแล้ว ปม จนท.เรือนจำปากพนังยิงตัวเองดับ

30 ม.ค. 67

กรมราชทัณฑ์ แจง เจ้าหน้าที่เรือนจำปากพนังใช้อาวุธปืนทำร้ายตนเองถึงแก่ชีวิต  พบประวัติรักษาโรคซึมเศร้า มา 10 ปี และเครียดชีวิตส่วนตัว

โดยระบุว่าตามที่ปรากฎข่าวกรณีเจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอปากพนัง ก่อเหตุใช้อาวุธปืนทำร้ายตนเอง จนถึงแก่ชีวิตภายในบ้านพักตนเอง นั้นกรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่าได้รับรายงานจากเรือนจำอำเภอปากพนัง แจ้งว่า เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว เป็นข้าราชการในตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป ระดับชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่เรือนจำ อำเภอปากพนัง โดยข้อมูลเบื้องต้นมีประวัติการเจ็บป่วยและเข้ารับการรักษาด้วยโรคซึมเศร้า มาประมาณ 10 ปี มีอาการเครียดในปัญหาชีวิตส่วนตัว

โดยในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ได้มาปฏิบัติงานตามปกติ เจ้าหน้าที่เรือนจำฯ จึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปหลายครั้งแต่ไม่มีผู้รับสาย จึงได้ติดต่อไปยังญาติที่พักอาศัยในพื้นที่ละแวกบ้านใกล้เคียงกัน

เมื่อญาติไปดูพบว่าเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเสียชีวิตภายในบ้านพักแล้ว และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่รายอื่นพบว่า เจ้าหน้าที่รายนี้ เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย รับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีบุคลิกเก็บตัวเงียบ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ชอบอยู่คนเดียว

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ตลอดจนมอบหมายให้ผู้บัญชาการเรือนจำๆ ให้ความช่วยเหลือในการจัดพิธีศพของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว พร้อมกันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก กรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการ ดังนี้

1. แสวงหาข้อเท็จจริงในสาเหตุที่นำสู่เหตุการณ์ความสูญเสีย เพื่อแก้ไขช่วยเหลือป้องกัน มิให้เกิดขึ้นอีก

2. เนื่องด้วยงานราชทัณฑ์เป็นงานตรากตรำ ทำให้เกิดภาวะความเครียดได้ง่าย กรมราชทัณฑ์จะได้ให้หน่วยงานในสังกัด เร่งประสานโรงพยาบาลแม่ข่าย / ศูนย์สุขภาพจิต ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อจัดกิจกรรม ให้คำปรึกษา หรือแจ้งหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน เพื่อให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางสุขภาพจิตแก่เจ้าหน้าที่หากมีภาวะซึมเศร้าหรือมีความเสี่ยงต่อไป

3. ให้ผู้บัญชาการเรือนจำ/ผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศ ผู้บังคับบัญชา ตลอดจน เพื่อนร่วมงาน คอยสอดส่องดูแลพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงาน หมั่นให้ความใส่ใจ ซักถาม ทำความเข้าใจ และดูแลช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาอย่างใกล้ชิด.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส