หนุ่มสวิสฯ ถูกหมีควายกัดแขน ปลอดภัยดีแล้ว  

26 ม.ค. 67

หนุ่มสวิสฯ ถูกหมีควายกัดแขน ปลอดภัยดีแล้ว มูลนิธิสัตว์ป่าพร้อมดูแลรับผิดชอบเต็มที่เหมือนคนในครอบครัว ส่วนหมีควาย มีอาการซึม-เครียด 

จากกรณีนักท่องเที่ยวชายชาวต่างชาติ อายุ 32 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นอาสาสมัครของมูลนิธิสัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใน ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ถูกหมีควาย ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ กัดแขนไม่ยอมปล่อย ระหว่างยื่นมือข้างขวาเข้าไปให้อาหารหมีควายที่อยู่ในกรง และตัดสินใจใช้มีดฟันแขนตัวเองจนขาดเพื่อเอาชีวิตรอดนั้น

ต่อมาวันที่ 26 ม.ค. 67 นายพรนรินทร์ คุ้มทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ และเข้าทำการตรวจสอบ ที่มูลนิธิรักษ์สัตว์ป่าดังกล่าว ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่ามูลนิธิดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ 5.89 ไร่ที่รอบล้อมไปด้วยป่า ส่วนหมีควายที่กัดนักท่องเที่ยวนั้นเป็นเพศผู้ ชื่อ "แซมซั่น" โดยผู้ดูแลประจำมูลนิธิได้ต่อสายโทรศัพท์ถึง น.ส.เบญจศิริ วัฒนา หรือ โบว์ เบญจศิริ ดาราสาวชื่อดังที่เป็นประธานมูลนิธิฯ แล้วให้พูดคุยกับหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว 

หมีควาย

โดย โบว์ เบญจศิริ แจ้งว่า ขอปฏิเสธที่จะให้เข้าตรวจสอบหมีควายตัวดังกล่าว เนื่องจากเป็นห่วงสวัสดิภาพสัตว์ เพราะพบว่าหลังเกิดเหตุมีอาการซึม และเครียด จึงหวั่นเกรงว่าหากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบจะยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับหมีควาย และอาจจะไม่ปลอดภัยกับพี่เลี้ยงที่ดูแลอยู่ 

ขณะเดียวกันดาราสาวผู้เป็นประธานมูลนิธิฯร ะบุว่า ทางมูลนิธิฯให้ความสำคัญทั้งในส่วนของหมีควาย และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เนื่องมาจากว่าหมีควายที่ก่อเหตุมีความดุร้ายแล้วกัดแขนอาสาสมัครจนขาด แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุ เพราะตัวผู้บาดเจ็บทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงหมีควายตัวนี้อยู่แล้ว จึงมีความคุ้นเคย และรักกันดี เพียงแต่ไม่แน่ใจว่าในขณะเกิดเหตุนั้น มีปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น 

ส่วนอาการของอาสาสมัครชาวสวิสนั้น ล่าสุดปลอดภัยแล้ว และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล ซึ่งทางมูลนิธิฯจะดูแลรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการรักษาตัว และสภาพจิตใจ เพราะอาสาสมัครทุกคนเหมือนกับคนในครอบครัว 

ทั้งนี้รู้สึกเสียใจไปอย่างมากที่อาสาสมัครรายนี้ต้องตัดสินใจใช้มีดตัดแขนตัวเอง เพื่อเอาชีวิตรอดออกมา แต่ชิ้นส่วนดังกล่าวเสียหายอย่างหนัก ไม่สามารถนำมาต่อคืนได้โดยจะมีการแจ้งให้ทางครอบครัวและญาติของอาสาสมัครรายนี้ทราบต่อไป 

หมีควาย

ด้าน นายพรนรินทร์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเย็นวานนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจสอบเบื้องต้นแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งจากการสอบถามทราบว่ากรงอยู่ในสภาพแข็งแรงดี และหมีอยู่ในกรงช่วงที่เกิดเหตุ อาสาสมัครที่อยู่ด้านนอกกรงกำลังให้อาหารหมีควายที่อยู่ข้างใน ระหว่างนั้นหมีควายได้กัดแขน และเกิดการยื้อยุดฉุดกระชากกันจนทางอาสาสมัครตัดสินใจใช้มีดฟันแขนตัวเองขาด อย่างไรก็ตามต้องรอสอบสวนผู้บาดเจ็บอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะส่งเจ้าหน้าที่ของสัตวแพทย์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เข้ามาดูแลอาการของหมีควายอีกครั้ง 

สำหรับหมีควายตัวดังกล่าวนั้น เป็นหมีควายที่ถูกพบพลัดหลงในป่าอุทยานแห่งชาติดอยผาแดง เมื่อปี 2556 แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดที่ไม่มีกรงขนาดใหญ่ไว้เลี้ยงดู และต้องใช้พื้นที่กว้าง จึงได้มีมอบให้กับมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่าที่ร้องขอนำไปดูแล โดยมูลนิธินี้ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปีแล้ว มีสัตว์ป่าที่อยู่ในความดูแล ได้แก่ หมีควาย 3 ตัว ชะนี และลิง 100 กว่าตัว โดยที่ตั้งมีพื้นที่ทั้งหมด 5.89 ไร่ อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส