ยินดี “พิธา” หลุดคดีถือ หุ้นITV จี้ยื่นเดินหน้าญัตติอภิปรายรัฐบาล

25 ม.ค. 67

ยินดี “พิธา” หลุดคดีถือ หุ้นITV หวังทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จี้ยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล ดักคอ อย่าคิดจะเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง 

วันที่ 25 ม.ค. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดี หุ้นหุ้นITV ของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า ผลที่ออกมาเป็นไปตามที่ตนคาดการณ์ไว้ นายพิธารอดจากคดีนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธาด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใด วันนี้คำตัดสินของศาลฯเป็นคุณกับท่านๆ ก็ยอมรับ แต่ถ้าหากศาลฯตัดสินไม่เป็นคุณท่านก็ต้องยอมรับเช่นเดียวกัน 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า นายพิธาเป็นบุคคลต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วได้กลับมาทำหน้าที่ต่อ ตนขอให้นายพิธาใช้เวลาทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้มากที่สุด อย่าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของประเทศไทย อย่าคิดจะล้มล้างการปกครองของประเทศไทย อย่าคิดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประเทศเด็ดขาด 

“สิ่งที่ผมอยากจะเห็นจากนายพิธาคือ การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปกับรัฐบาล เหมือนที่ สว.ทำ ผมเชื่อว่าพรรคฝ่านค้านมีข้อมูลที่เพียงพอ สิ่งที่ผมเห็นพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด เขาก็ทำหน้าที่ฝ่าบค้านตรวจสอบรัฐบาล ขณะที่พรรคก้าวไกลมีบุคลากรที่มีฝีมืออยู่หลายคน แต่บางคนก็ไร้ฝีมือ และบางคนก็มีอุดมการณ์ที่ผิดเพี้ยน หมายความว่า เข้าใจในเรื่องการปกครองของประเทศไทยที่ไม่ถูกต้อง” นาย สามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการณ์ในสัปดาห์หน้าวันที่ 31 ม.ค. มีหลายคนสอบถามตนมาว่ามองอย่างไร ที่ผ่านมาจะเห็นว่า ตนทำนายเหตุการณ์ทางการเมืองถูกต้องมาตลอดคุณตั้งแต่นายพิธาจะไม่ได้เป็นายกรัฐมนตรี และจะถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ตำแหน่งประธานสภาฯพรรคเพื่อไทย จะไม่ยกให้พรรคก้าวไกล นาย​ทักษิณ​จะไม่กลับเมืองไทยในวันที่​ 10  ส.ค.​ นาย​เศรษฐ​า​จะไม่ได้รับเลือกนายกฯในวันที่​ 4 ส.ค. พลาดจังหวะเดียวก็คือการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่​ 22  ส.ค.​ที่นายเศรษฐา ทวีสินนั้น มีกลเกมในการเดิน ซึ่งตอนนั้นตนไม่เชื่อว่า สว.จะโหวตให้กับนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้ สว.รู้ตัวแล้วว่า การที่เลือกนายเศรษฐามาเป็นนายกฯมันผิด เขาถึงพยายามแก้ให้มันถูก โดยการเข้าชื่อตามมาตรา 153 ยื่นญัตติอธิบายทั่วไปนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ก็คือนายกฯต้องเข้ามาฟัง สว.ด่า 3 วัน 2 คืน 

ซึ่งตนคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะให้วันอภิปรายของ สว.ต้นเดือน ก.พ.ไม่ลากไปถึงกลางเดือน ก.พ. พูดง่ายต้องให้วันอภิปรายก่อนนายทักษิณ ชินวัตร จะพ้นโทษ ซึ่งต้องขอชื่นชม สว.ที่กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องให้ประชาชน​และประเทศ​ชาติ​

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส