"อรวรรณเธอจะรอได้ไหม ถ้าฉันไม่มีตังค์ขอเธอ" เผยที่มา "อรวรรณ" เพลงดังของวง Taxi

25 ม.ค. 67

"อรวรรณเธอจะรอได้ไหม ถ้าฉันไม่มีตังค์ขอเธอ" เผยที่มา "อรวรรณ" ตัวจริงเสียงจริง แรงบันดาลใจเพลงดังของวง Taxi

กลายเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนอ่านแล้วอมยิ้ม เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wisoot Sangarunlert ได้เผยถึงที่มาของเพลง "อรวรรณ" เพลงดังของวงร็อก Taxi ที่หลายคนไม่เคยรู้ โดยบอกว่า

เรื่องเล่าเบาๆ วันเสาร์อาทิตย์ : "กบ แท็กซี่" กับ "อรวรรณ"

หญิงสาวในรูปเธอคืออรวรรณ ตัวจริงในเพลง "อรวรรณ" ที่ยังถูกเล่นอยู่ทุกคอนเสิร์ตของ "กบ แท็กซี่" เมื่อก่อนอรวรรณคือแฟนผม ปัจจุบันเป็นภรรยาผม

พี่กบคือพี่ชายผม (ลูกคุณป้า) ส่วนผมนั้นเขียนเนื้อเพลงเพลงนี้

ปลายปี 2546 ผมเป็นแฟนกับอรวรรณและกำลังตั้งใจจะขอเธอแต่งงาน สมัยนั้นผมเป็นนักแต่งเพลงอยู่แกรมมี่ เลยใช้หน้าที่ให้เป็นประโยชน์ บังเอิญได้รับทำนองเพลงนี้มาให้แต่งเนื้อ ก็เลยกะจะใช้เพลงนี้ขอแฟนเสียเลย

ราวกับฟ้ากำหนด คำว่าอรวรรณลงกับทำนองพอดี ผมแต่งเนื้อหาประมาณว่า "อรวรรณเธอจะรอได้ไหม ถ้าฉันยังไม่มีตังค์ไปขอเธอ แต่จะตั้งใจมุ่งมั่นกับงาน รักแล้วรอหน่อยแล้วกัน" คือใส่ชื่ออรวรรณลงไปในเนื้อเพลง และตั้งชื่อเพลงว่าอรวรรณเลย บุกสุด ๆ ว่างั้น

พอเอาเนื้อเพลงไปส่ง "พี่ดี้ นิติพงษ์" พี่ดี้ดูแล้วชอบใจ ผมดีใจมาก สำเร็จแล้วกู แต่ปรากฏว่าดีใจได้ 2 วินาที "พี่นิ่ม สีฟ้า" ซึ่งยืนอยู่ข้างๆ พี่ดี้บอกออกมาว่า "บอย พี่ว่าอรวรรณร้องยาก เปลี่ยนเป็นอรทัยดีกว่า"

เวรแล้วกู ผมนึกในใจ แล้วจะไปบอกอรวรรณยังไงวะเนี่ย เธอๆ เปลี่ยนชื่อเป็นอรทัยได้ไหม อย่างนั้นเหรอ สงสัยไม่เวิร์ค ดีที่พี่ดี้ตอบกลับมาว่า "เอาอรวรรณไปนั่นแหละ ไม่เป็นไรหรอก"

สุดท้ายเพลงนี้ได้ถูกนำไปบันทึกเสียง โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าอรวรรณคือชื่อจริงของแฟนผมเอง แม้แต่พี่กบก็ไม่รู้ ตอนไปออกรายการทไวไลท์โชว์ยังถูกไตรภพแซวว่าเป็นชื่อเมียพี่กบอยู่เลย

หลายเดือนต่อมา ผมเอาการ์ดงานแต่งไปแจก ทุกคนจึงได้รู้ความจริงว่า ไอ้บอย มึงใช้หน้าที่การงานให้เป็นประโยชน์ส่วนตัวนี่หว่า 555+ ถูกต้องนะครับ
อรวรรณคือเพลงที่หนึ่งหน้า A ของอัลบั้ม full option อัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดของวงแท็กซี่ (ที่มีเพลงดังอย่างคิดถึงฉันไหม เวลาที่เธอ...) ช่วงนั้นผมจำได้ว่าแม้แต่รถแห่โฆษณารอบเมืองพิษณุโลกก็ยังเปิดเพลงนี้ดังลั่นเมือง แฟนผมบอกว่าตกใจทุกครั้ง นึกว่าใครเรียกชื่อ นั่งอยู่ในส้วมดีๆ หายหดหมดเลย

ปลายปี 2547 พี่กบมาร้องเพลงนี้ในงานแต่งงานของผมกับภรรยา พี่ที่แกรมมี่มาร่วมงานกันหลายคน ...ในที่สุดอรวรรณก็ไม่ต้องรอแล้ว

ปัจจุบันปี 2567 20 ปีผ่านไป พี่กบกับอรวรรณได้กลับมาถ่ายรูปคู่กันอีกครั้ง พี่กบบอกว่ายังเล่นเพลงนี้อยู่ทุกงาน คนฟังชอบ พี่กบก็ชอบ

ส่วนอรวรรณนั้นปัจจุบันมีลูกสาว 2 คนและสามีที่น่ารัก 1 คน ผู้ซึ่งแสนดีใจที่ภรรยาไม่ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น อรทัย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส