รบหนัก! กลุ่มกะเหรี่ยงกองกำลังผสมต้องถอย หลังเครื่องบินทหารเมียนมาถล่ม

24 ม.ค. 67

 

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี-กะเหรี่ยงอิสระ KNLA ถอยด่วน! หลังบุกโจมตีฐานทหารเมียนมา แต่ถล่มกลับหนัก ดับ 8 เจ็บอีก 10 กว่านาย 

วันที่ 24 ม.ค. 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ผ่าน เวลาประมาณ 06.00 น.ถึง 07.30 น. กองกำลังผสมคาเรนนี ได้แก่ KA , KNDF , KNSO และ กองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNLA จากกองพล.น้อยที่ 5 จำนวน 200 นาย ได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา พัน.คร.515 , พัน.80 และ พัน.12 ฐานผาซอง บริเวณติดกับสะพานข้ามแม่ทีชอง ที่ตั้งอยู่ระหว่าง เมืองผาซอง กับ เมืองบอลาแคะ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์ของทหารเมียนมา ในการสกัดกั้นการลำเลียงพลของ กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนีจากทางตอนใต้ขึ้นไปยังเมืองลอยก่อว์ 

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อไปว่า ในขณะที่กองกำลังผสมได้คืบคลานเข้าไปยังฐานที่มั่นทหารเมียนมา หมาที่ติดตามหน่วยทหารคาเรนนี ได้เกิดเห่าขึ้นมา ทำให้ทหารเมียนมาในค่ายรู้ตัวและเปิดฉากการยิงใส่ทหารกองกำลังผสมของฝ่ายต่อต้าน ทำให้เกิดการสู้รบ ในขณะเดียวกันหลังเปิดฉากการยิงปะทะกันประมาณ 30 นาที เครื่องบินขับไล่ของทหารเมียนมา จำนวน 2 ลำ ได้บินมาโจมตีใส่ฝ่ายกองกำลังผสม ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 8 นาย โดยในนั้น มีนายทหาร ยศ ร.อ. 1 นาย และยศ ร.ท.อีก 1 นายซึ่งเป็นทหารสังกัด กองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ KNU/KNLA นอกจากนั้นยังได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 10 นาย ทางฝ่ายกองกำลังผสมเห็นว่า ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จึงได้ล่าถอยออกมาในทันที

การปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ กกล.KNDF , KA ,KNLA และ KNSO ได้เคลื่อนกำลังมุ่งหน้าไปยัง ม.ผาซอง เพื่อโจมตี ฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ในพื้นที่ดังกล่าว โดยพบว่า ทีมโดรนสังหารของ กกล.KNDF ได้พยายามใช้โดรน บินเข้าไปโจมตี ทหารเมียนมา แต่ปรากฎว่า โดรนไม่สามารถทำการบินเข้าไปในเขตที่ตั้งของ ทหารเมียนมาได้ เนื่องจากถูกเครื่องรบกวนสัญญานวิทยุ ( แจมมิ่ง ) ของทหารเมียนมา ยิงรบกวนสัญญานโดรน ของฝ่ายต่อต้าน และได้มีการพยายามบินโดรนแล้ว 2 รอบ แต่ก็ถูกทหารเมียนมายิงรบกวนสัญญานอย่างต่อเนื่อง จนเวลาต่อมาทางทีมบินโดรนสังหาร ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จ แต่ก็ถูกเครื่องบินขับไล่ของทหารเมียนมา บินมาทิ้งระเบิดโจมตีเสียก่อน 

ในวันเดียวกันนั้นทางด้านกลุ่ม BGF กลุ่ม พ.อ.หม่องชิตตู่ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Force – BGF) นำโดย ร.อ.ซอหม่องกาหนี่ หัวหน้าชุดและ ร.ท.จ่อทู รองผบ.ชุด ได้นำกำลังจำนวน 50 นาย ที่ขึ้นตรงต่อ กองบัญชาการควบคุมพื้นที่ 2 ฐานโน๊ะเด และ ฐานมาเนอปลอ อ.แลงบอย รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามสบแม่น้ำเมย ต.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้ถอนกำลังพลออกจากฐานที่มั่นข้างต้น กลับไปยังที่ตั้ง กองบัญชาการ เขตควบคุมพื้นที่ 2 ที่ อ.ไป่โจ่ง อ.ผาอัน จ.เมียวดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม