"แอน จักรพงษ์" ขายหุ้น มิสยูนิเวิร์ส 50% ให้มหาเศรษฐีเม็กซิโก รับเงิน 581 ล้าน

24 ม.ค. 67

แอน จักรพงษ์ ขายหุ้น Miss Universe 50% ให้ ราอูล โรชา คานตู มหาเศรษฐีเม็กซิโก รับเงิน 581 ล้าน


หลังจากที่มีข่าวลือว่า แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าขององค์กร มิสยูนิเวิร์ส ได้ขายกิจการขององค์กรมิสยูนิเวิร์สให้กับ ราอูล โรชา คานตู มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชาวเม็กซิโกตามข่าวนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มกราคม บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ได้มีมติรับทราบ ว่า JKN Global Content Pte. Ltd. (“JKN Global Content”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 ของจํานวนหุ้นทั้งหมด ได้ดําเนินการขายหุ้นสามัญใน JKN Legacy, Inc. (“JKN Legacy”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดําเนินธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization : MUO) และครอบครองลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล (Miss Universe)

ให้แก่ Legacy Holding Group USA Inc. (“LHG”) ผู้ซื้อ (ไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท)จํานวน 500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.0001 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacy  โดยมีราคาซื้อขายทั้งหมดเท่ากับ 16,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 581,920,000 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2566 คือ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 36.37 บาท) (“การจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อย”) 

ทั้งนี้ การจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่MUO รวมถึงความพร้อมด้านเงินทุนจากแหล่งเงินทุนที่ได้รับจาก LHG เนื่องจาก LHG ถือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลกที่สําคัญซึ่งสามารถนําประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจและต่อยอดแบรนด์ Miss Universe ไปสู่ผลิตภัณฑ์และการให้บริการในระดับพรีเมียมได้เป็นอย่างดีในการทําธุรกรรมการจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อยข้างต้น JKN Global Content ในฐานะผู้ขาย ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้อง กับ LHG ในฐานะผู้ซื้อ(“สัญญาซือขายหุ้น”) เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 โดยบริษัทคาดว่าการจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าว จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน กันยายน 2567 ซึ่ง JKN Global Content และ LHG สามารถตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเลื่อนวันซื้อขายหุ้นออกไปตามความจําเป็นได้

ทั้งนี้ ภายหลังการจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อย JKN Global Content จะมีหุ้นที่ถือใน JKN Legacy จํานวน 500 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacyและ JKN Global Contentจะยังคงมีอํานาจควบคุม JKN Legacy อยู่ โดยมีสิทธิในการแต่งตั้งบุคคลตามที่ JKN Global Content กําหนด จํานวน 3 ท่าน (จากกรรมการจํานวนทั้งสิ้น 5 ท่าน) เข้าเป็นกรรมการของ JKN Legacyซึ่งถือเป็นเสียงข้างมากในที่ประชุมคณะกรรมการของ JKN Legacy รวมถึงมีอํานาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการบริหารจัดการ JKN Legacy 

ทั้งนี้ บริษัท กับ LHG ได้แบ่งสรรความรับผิดชอบในการบริหารองค์กร ดังนี้
1.LHG สำนักงานใหญ่ ณ ประเทศเม็กซิโก ดูแลรับผิดชอบเขตอเมริกาเหนือ และ อเมริกาใต้
2.บริษัท สำนักงานใหญ่ ณ ประเทศไทย จะดูแลรับผิดชอบ ในเขตพื้นที่เอเชีย และ ที่เหลือทั้งหมด

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

แอน จักรพงษ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส