ชาวบ้านเชื่อไม่มีวันได้เงินดิจิทัล ลั่นตั้งใจทำมาหากินเองดีกว่า

22 ม.ค. 67

ชาวบ้านเชื่อไม่มีวันได้เงินดิจิทัล บอกตั้งใจทำมาหากินดีกว่า โอดการค้าขายยากลำบาก ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจดีกว่านี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นของประชาชนกรณีเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้รับ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันลักษณะเหมือนเป็นการสบประมาท ยืนยันว่าเงินดิจิทัลไม่มีทางได้แจก จะเอาเงินที่ไหนมาแจก บอกประชาชนด้วยกันขอให้เลิกหวัง ตั้งใจทำมาหากินด้วยตัวเองดีกว่า ได้แน่นอน

นางธัญกมล ชาวบ้านที่มาซื้อของ บอกว่า กลัวว่าจะไม่ได้ กลัว  ประชาชนก็หวัง แม่ค้าและชาวบ้านธรรมดาก็หวังว่าถ้าได้เงินนี้มาจะได้นำมาใช้จ่าย  จากการติดตามไม่มีความมั่นใจเลยสักนิดเดียวว่าจะได้รับ  พร้อมถามถึงความชัดเจนว่าจะได้หรือไม่ได้ เพราะเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว  มาถึงเวลานี้ ก็ยังไม่วี่แววว่าเงินจะได้ ยอมรับตอนนี้ประชาชนเริ่มหมดหวัง

ด้านป้าแม่ค้ารายหนึ่ง ตอบด้วยความมั่นใจเสียงดังฟังชัด ผู้สื่อข่าวถามยังไม่ทันขาดคำ ว่า ไม่มีทางได้ รัฐจะเอาเงินจากไหน ยิ่งถ้าต้องกู้มายิ่งไม่เห็นด้วย เท่าที่ติดตามเชื่อแน่ว่าไม่ว่าปีไหน ๆ ก็ไม่มีทางได้ ไม่มีทางได้แจกแน่นอน แต่ถ้าเอาเงินส่วนตัวของนายกฯ มาแจกได้

ขณะที่พ่อค้าบางราย ก็บอกว่า ยากไม่มีทางได้แจก จะเอาเงินจากที่ไหนมาแจก และหากแจกผู้ค้าขายก็ต้องจ่ายภาษีสูง ไม่เอาดีกว่า และเชื่อว่าไม่มีทางได้แจก

ส่วนประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย กล่าวว่า เท่าที่ติดตามเชื่อว่าไม่ได้แจก เพราะเดิมเคยประกาศจะเริ่มแจกเดือนมกราคม ก็เลื่อนออกไปเดือนมีนาคม เลื่อนไปพฤษภาคมแต่ก็คาดว่ายังไม่ได้  จึงขอบอกประชาชนว่าให้เลิกหวัง ไม่ต้องหวัง ให้ทำมาหากินด้วยตัวเองดีที่สุด  เพราะได้เล็กได้น้อยก็ได้ ส่วนตัวเมื่อก่อนก็เคยหวัง แต่ตอนนี้เลิกหวังแล้ว และยิ่งถ้าต้องกู้เงินด้วยก็ไม่อยากได้ และกู้แล้วรัฐบาลจะเอาเงินจากไหนไปจ่ายคืน ยิ่งเศรษฐกิจอย่างนี้ขายของก็ไม่ค่อยได้

ขณะที่แม่ค้าสาว ๆ บอกว่า ถ้ารัฐได้แจกเงินจริง ๆ ก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้  แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือไม่  ตอนนี้การค้าขายยากลำบาก ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจดีกว่า ตนเองขายของทุกวันจะรู้ ตอนนี้ประชาชนมาเดินตลาด แต่ไม่ค่อยซื้อ คนประหยัดกันมาก ที่ขายได้คือ ของกิน แต่สินค้าประเภทอื่น แทบขายไม่ได้  และที่สำคัญแทบไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลย จากเดิมตั้งแต่เทศกาลปีใหม่เลยมาจนถึงกลางเดือนมกราคมจะยังคงเห็นนักท่องเที่ยว แต่ปีนี้ไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลย  ปกติพ่อค้าแม่ค้าจะหวังช่วงเทศกาลจะได้ขายนักท่องเที่ยวมาก แต่ปีนี้แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย คิดว่าเงินดิจิทัลไม่ได้แน่นอน และพวกตนไม่เคยหวังตั้งแต่ต้น  เพราะไม่อยากผิดหวัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม