วิวาห์ฟันน้ำนม เนรมิตงานแต่งงานให้ฝาแฝดชาย-หญิง แก้เคล็ดตามความเชื่อ

21 ม.ค. 67

วิวาห์ฟันน้ำนม เนรมิตพิธีแต่งงานฝาแฝดชายหญิงวัย 5 ขวบ แก้เคล็ดตามความเชื่อแห่ขันหมาก-สินสอดทองหมั้นเลี้ยงญาติพี่น้องแบบไม่อั้น

วันที่ 21 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โคกยอ ต.เขาต่อ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ได้จัดพิธีงานแต่งงานให้ลูกชายและลูกสาวฝาแฝด วัย 5 ปี เด็กหญิงปวริศา น้องริศา กับเด็กชายปวริศ น้องวริศ อย่างยิ่งใหญ่ตามความเชื่อถือกฤษ์เวลา08.19 น.ช่วงเช้า ขบวนแห่ขันหมากจากบ้านของฝ่ายเจ้าบ่าว ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ประกอบด้วยผู้ถือขันหมาก พานเงิน พานทอง เปิดเพลงแห่ขันหมาก ทั้งฟ้อน ทั้งรำ กันมาตามถนนอย่างสนุกสนานเหมือนกับพิธีแต่งงานของคู่รักหนุ่มสาวทุกอย่าง มาถึงบ้านเจ้าสาว เจ้าบ่าวเข้าบ้านเจ้าสาว ไปสู่ขอเจ้าสาวกับญาติผู้ใหญ่ พร้อมประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นออกมานำขบวนขันหมากเข้าไปสู่ขอเจ้าสาวก็มีการเช็ดรองเท้าให้เจ้าบ่าว มีการกั้นประตูเงินประตูทอง เจ้าบ่าวก็ต้องควักซองสีชมพูเพื่อที่จะผ่านด่านประตูได้ เพื่อพาเจ้าสาวออกมาจากห้อง ญาติทางฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะพูดคุยขอกับทางญาติฝ่ายเจ้าสาวตกลงจนเป็นที่พอใจซึ่งกันและกันแล้วว่าด้วยสินสอดทองหมั้น เป็นเงินสด 500,059 บาท สร้อยทองและแหวนร่วม 3 บาทเจ้าบ่าวเจ้าสาวกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่ พ่อแม่ปู่ย่าตายายลุ งป้าและญาติสนิทรวมมอบของวขวัญให้ จากนั้นประกอบพิธีรดน้ำสังข์โดยมีญาติเพื่อนบ้าน ร่วมแสดงความยินเป็นจำนวนมาก

นายศิริกร พลายชนะ อายุ 64 ปี เป็นตาของเจ้าบ่าว เจ้าสาว กล่าวว่าสาเหตุที่จัดพิธีแต่งงานกันเป็นเพราะเชื่อตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนโบราณ หากว่าใครคนไหนที่คลอดลูกออกมาเป็นฝาแฝดกันชายกับหญิง ตามที่คนโบราณบอกว่าจะต้องให้แต่งงานกันตามประเพณี ถือเป็นการแก้เคล็ดเพื่อที่จะได้ไม่เจ็บป่วยบ่อยจะได้อายุยืนยาว โดยขั้นตอนการประกอบพิธีทำเหมือนจริงทุกขั้นตอนตั้งแต่ดูฤกษ์วันจัดพิธี แจกการ์ดบอกญาติพี่น้องพรรคพวกเพื่อนฝูง แต่งานนี้ไม่มีซอง

นางสาวจรรยพร พลายชนะ อายุ 39 ปี แม่เจ้าบ่าวเจ้าสาว เล่าว่าก่อนตั้งท้องได้ฝันว่ามีคนนำสร้อยคอทองคำ แหวนเพรช มามอบให้เป็นจำนวนมาก ตนก็รับไว้ทั้งหมด จนกระทั่งตรวจพบว่าตั้งท้องลูกแฝดคนละฝาชายกับหญิง ช่วงแรกเด็กๆจะป่วยไม่สบายบ่อยครั้งสามวันดีสี่วันไข้ เป็นมาอยู่เรื่อย เมื่อเริ่มเติบโตแข็งแรงขึ้นประกอบกับมีพระที่ไม่ได้รู้จักกับครอบครัวมาก่อน ทักย่าของคู่แฝดว่าหากมีลูกแฝดชายหญิงในบ้าน ต้องจัดพิธีแต่งงานให้ทั่งสอง มิเช่นนั้นจะสูญเสียหลานไป จึงได้ทำตามที่คนเฒ่าคนแก่บอกคือจะต้องจัดพิธีแต่งงานกันขึ้น

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส