พบโรงงานพลุใช้อีกชื่อต่อใบอนุญาต หลังระเบิดครั้งแรกเมื่อปี 65

18 ม.ค. 67

รองผู้ว่าฯสุพรรณบุรี เผยโรงงานพลุ ใช้อีกชื่อต่อใบอนุญาตหลังเหตุระเบิดครั้งแรกปี 65 ซึ่งระเบียบมหาดไทยเป็นแบบปีต่อปีจึงทำให้กลับมาเปิดต่อได้

จากกรณีเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุในพื้นที่ ต.ศาลาขา อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี ระเบิด เมื่อเวลาประมาณ​ 15.30 น. ของวานนี้ ( 17 ม.ค.67)

ล่าสุดนายดรณ์ สมิตะเกษตริน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยถึงกรณีที่โรงงานพลุดังกล่าวเคยเกิดระเบิดมาแล้ว 1 ครั้ง เหตุใดถึงกลับมาเปิดกิจการต่อได้

โดยรองผู้ว่าฯ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 มีเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 4 ซึ่งตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการประกอบกิจการพลุนั้น การต่อใบอนุญาตเป็นแบบปีต่อปี ซึ่งการต่อใบอนุญาตแต่ละครั้ง ฝ่ายปกครองจะเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ความปลอดภัยต่างๆ เช่น มีวัตถุดับเพลิงไหม มีกำแพงดินไหม ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้ได้ดำเนินการตามระเบียบที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ก็เลยเป็นที่มาที่ทางฝ่ายปกครองมีการต่อใบอนุญาตให้ และประกอบกับเมื่อปี 2565 นั้นพบว่าผู้ขอใบอนุญาตเป็นคนละคนกันกับทีขออนุญาตก่อนหน้านั้น จึงมีการต่อใบอนุญาตได้

ซึ่งความเห็นส่วนตัวมองว่า อาจจะเป็นความบกพร่องทางกฎหมาย เพราะว่าในการผลิตแต่ละครั้ง เก็บได้เท่าไหร่ ฝ่ายปกครองก็ไม่ได้มีอำนาจไปตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการนำไปหารือกับหลายๆฝ่าย รวมถึงดูเรื่องกฎหมายให้มันรัดกุมมากยิ่งขึ้น

ส่วนสาเหตุการระเบิดยังไม่สามารถระบุได้ ว่าเกิดจากอะไร ตอนนี้ทางจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามในเรื่องของการเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต และนำร่างของผู้เสียชีวิตออกมาจากพื้นที่เสียก่อน พอเคลียร์พื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากที่เกิดเหตุไม่มีผู้รอดชีวิตให้สอบปากคำได้ว่าเกิดอะไรขึ้น.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส