อดีตครู แต่ง-ร้องเพลง วอนถึงนายกรัฐมนตรี ชีวิตครูไทย ทำได้ทุกอย่าง

16 ม.ค. 67

“วันครู” อดีตครู แต่ง-ร้องเพลง ถึงนายกรัฐมนตรี ชีวิตครูไทย ทำได้ทุกอย่าง วิงวอนขอบ้านพักสวัสดิการ-ปรับฐานเงินเดือน-แก้หนี้ 

บรรยากาศวันครู วันที่ 16 ม.ค. 67 ที่ จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ อายุ61ปี อดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นนักแต่งเพลงชาว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้โพสต์เพลงที่แต่งและขับร้องเอง ชื่อเพลงว่า “ชีวิตครูไทย” 

โดยเนื้อหาของเพลงเป็นเรื่องราวชีวิตจริงของครูในปัจจุบัน ที่ต้องทำหน้าที่ในตนเองสารพัดหน้าที่ในบุคคลคนเดียวกัน โดยกล่าวเป็นบทเพลงสรุปว่า. ชีวิตครูไทยน่าภูมิใจทำได้ทุกอย่าง อาทิ เมื่อเด็กตีกันต้องทำหน้าที่หมอ ต้องทำหน้าที่ตำรวจ คอยห้ามปรามเรื่องราว เป็นทนายความ–ผู้พิพากษาไกล่เกลี่ยตัดสินเรื่องราว เมื่อยามเด็กมีปัญหายากไร้-ครอบครัวยากจน ต้องทำหน้าที่ประชาสงเคราะห์หาทุนการเล่าเรียน อาหารการกินให้ ต้องทำงานด้านหน้าที่ศาสนา ทั้งการสอนแนวปฏิบัติ คอยเป็นเกษตรกรนักประมงส่งเสริมสร้างอาชีพ ให้รู้จักพอเพียง เป็นนักจิตวิทยาให้การปรึกษาปัญหาชีวิตด้านต่างๆ แก่เด็ก หรือยามเด็กเป็นวัยรุ่น มีความรักผิดหวังความรักครูต้องเป็น “ศิลาณี” ชี้หนทางแก้ปัญหาหัวใจ ส่วนในหน้าที่ตนเองก็ครูก็ต้องทำประเด็นประเมิน ว.PA ท้าทายส่งแผนการเรียนการสอน เข้าเวรยามรักษาความปลอดภัย ฯลฯ 

ายกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ อายุ61ปี อดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง

ครูสามารถทำได้สารพัดให้เด็กอ่านออกเขียนสื่อสารได้คิดวิเคราะห์ มีทักษะชีวิต แต่บ้านพักครูนั้น กลับดูขี้เหร่เมื่อเปรียบเทียบกันกับหน่วยงานอื่นๆ เช่นบ้านพักทหาร 

ทั้งนี้นายกันพิเชฐษ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ตนเองแต่งบทเพลง “ชีวิตครูไทย” เพราะก่อนหน้านั้นเห็นในไลน์ มีนักเรียนเพิ่งเรียนจบ ได้มาสอบถามกับลุงว่าจบ ม.6 จะเป็นหรือเรียนต่ออาชีพอะไร ฝ่ายลุงได้เอาภาพบ้านพักสวัสดิการแต่ละอาชีพให้ดูมีบ้านพักหลายอาชีพ แต่บ้านพักครูดูแล้วไม่เหมือบ้านพักสวัสดิการอื่น อาทิ ทหารจึงได้เขียนและร้องบทเพลงนี้มาสะท้อน อยากเล่าว่าครูเป็นได้ทุกอย่างตามเนื้อหาในบทเพลง โดยเฉพาะบ้านพักสวัสดิการครูและเพื่อเป็นของขวัญมอบให้กำลังใจครูไทยใน “วันครู” นี้ 

สำหรับเรื่องของ “วันครู” นั้น ถึงแม้ว่าอาชีพครูจะเป็นอาชีพที่ทำงานหนัก ทำได้ทุกอย่างตามบทเพลง แต่อยากจะฝากรัฐบาลในเรื่องของที่เคยบอกว่าอาจจะต้องปรับฐานเงินเดือนให้ถึง 25,000 บาท ปัจจุบันนี้ครูผู้ช่วยหลังเรียบจบระดับปริญญาตรีมีเงินเดือน 4 ปีแค่ 15,000 บาท หากเรียนจบระดับปริญญาตรี 5 ปีคุณผู้ช่วยก็แค่15,800บาทเท่านั้น 

ด้านสวัสดิการถ้าเปรียบเทียบโดยเฉพาะในบทเพลงนั้นมันสะท้อนจริงๆ นั้นก็คือเรื่องของบริการบ้านพักของครู จริงๆแล้วนะอยากจะให้หาใน 1 จังหวัดอยากจะมีเป็นแบบเหมือนกับบ้านพักสวัสดิการของทหารเขา ให้มั่นคงปลอดภัยในการเข้าพักอาศัย,ปลอดภัยทรัพย์สินให้ตั้งอยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กม.ในทุกๆ จุด เพราะว่าครูกระจายอยู่คนทั่วหัวละแหงของประเทศไทยของทุกหมู่บ้านทุกตำบลทุกอำเภอในจังหวัดต่างๆ ก็อยากให้เป็นเช่นนั้น 

ประการที่2ก็เรื่องของคืนอัตราข้าราชการครู ลูกจ้างประจำให้ครบ 100 เปอร์เซนต์เนี่ยที่ผ่านมาหลังจากเกษียณอายุก็จะถูกตัดอัตราทันทีเลยแล้วโรงเรียนจะทำไงอันนี้ก็ฝากรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีหัวหน้าฝ่ายบริหารด้วย 

ประการที่3ก็คือเรื่องของการคืนการจัดซื้อจัดจ้างของโรงเรียนขนาดเล็กให้กลับคืนมาให้กลับโรงเรียนสามารถทำเองได้เพราะว่าโรงเรียนเป็นนิติบุคคลมาตรา59อยากจะให้โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการเอง 

ประการสุดท้ายในเรื่องของปรับโครงสร้างหนี้สินของครูโดยเฉพาะครูส่วนใหญ่ เรียกว่า กู้ทุกอย่างยกเว้นกับระเบิดที่ไม่กู้มเพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลขณะนี้กำลังขับเคลื่อนปรับโครงสร้างหนี้สินครูแล้วก็ขอความร่วมมือมายังสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ ให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ลดลงเหลือ 4.75 ถ้าปรับเป็นไปได้จริงๆ ก็ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่และเป็นของขวัญวันครู ขอฝากรัฐบาลเอาไว้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส