เรือดำน้ำซื้อไม่ซื้อ? “สุทิน” บอก สุดท้ายจบที่ ครม.

15 ม.ค. 67

 

"สุทิน" เตรียมเรียก ผบ.ทร.-ผู้เกี่ยวข้อง ถก เรือดำน้ำ หลังได้คำตอบจาก อสส. ย้ำ สุดท้ายจบที่ ครม. ยึด 3 แนวทางเหมือนเดิม 

วันที่ 15 ม.ค. 67 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถ.แจ้งวัฒนะ นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมสภากลาโหมนอกสถานที่ครั้งแรก ถึงความคืบหน้ากรณีเรือดำน้ำ ภายหลังอัยการสูงสุดส่งคำตอบมาให้กองทัพเรือว่า 

อ่านแล้ว เพิ่งได้รับมาก็ต้องหารือในเร็วๆ นี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองทัพเรือมาหารือกับฝ่ายนโยบาย และฝ่ายกฎหมาย จะคุยกันว่าจะหาข้อสรุปอย่างไร เท่าที่อ่านดูสุดท้ายก็ต้องจบที่ ครม. 

ส่วนที่กองทัพเรือส่งหนังสือสอบถามเรื่องข้อกฎหมายหลายกระทรวงนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีอัยการสูงสุดเป็นหลัก เรื่องอื่นไม่ทราบอาจจะเป็นการถามความเห็นอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ ผบ.ทร. ไปราชการต่างประเทศ ทราบว่ากลับพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) ก็จะรีบหารือกันก็อยากให้จบให้เร็วที่สุด แต่หากจบเร็วแล้วเสียหาย ก็จำเป็นต้องใช้เวลา 

ส่วนจุดยืนของรัฐบาลและส่วนตัวจะเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต หรือเดินหน้าต่อเรือดำน้ำติดเครื่องยนต์จีน นายสุทิน กล่าวย้ำว่า ยังไปไม่ถึงตรงนั้น แต่ยึด 3 หลัก 1. ความต้องการของกองทัพเรือ 2. ผลประโยชน์ของประเทศต้องไม่เสียหาย 3. ถ้าไม่จำเป็นไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากยึด 3 หลักนี้ก็จะออกมาเป็นแนวทาง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส