หนุน สว.อภิปราย “นายกฯ” ตามมาตรา 153  

11 ม.ค. 67

"สามารถ” หนุน สว.อภิปราย “นายกฯ” ตามมาตรา 153 เชื่อจะมี สว.1 ใน 3 ไว้ลาย ลงชื่ออภิปรายก่อนหมดวาระ 

วันที่ 11 ม.ค. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม กล่าวว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้าชื่อเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปลงมติตามมาตรา 153 โดยจะใช้ สว.84 คน หรือ 1 ใน 3 ลงชื่ออภิปรายรัฐบาลได้ ตนสนับสนุนสมาชิกวุฒิสภา โดยหลายคนรู้จักกัน เมื่อวานตนไปสภาฯก็เจอ สว.หลายท่าน ก็ทักทายกัน ตนเคารพ สว.ทุกคนที่ยึดผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำวันนี้คือ เรื่องร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต 5.6 แสนล้าน ซึ่งกฤษฎีกาได้ส่งความเห็นมายังรัฐบาลว่าทำได้หรือไม่ ถ้าเรามองแบบวิญญูชน มองแบบคนที่รักชาติบ้านเมือง เรารู้เลยว่า ทำไม่ได้ ฉะนั้นในเมื่อรู้อยู่ว่าการกระทำของรัฐบาลทำไม่ได้ สว.ก็ต้องเตือน วันนี้ท่านต้องกล้าที่จะออกมาพูดเพราะว่าในวันที่ 11 พ.ค.67 ท่านก็จะหมดวาระครบ 5 ปี ตามมาตรา 269(6)แล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขาให้อำนาจท่านเลือกนายกฯได้แค่ถึงวันที่ 24 พ.ค.67 เพราะมันถูกกำหนดไว้ในมาตรา 272 แล้ว 

“วันนี้อยู่มา 5 ปีแล้ว นับวันเกษียณ อย่าไปเชื่อรัฐบาลว่าเขาจะแก้ให้ท่านกลับมาเป็น สว.ได้ใหม่ วันนี้ท่านต้องกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ยื่นอภิปราย อย่างเรื่องนักโทษเทวดาที่กรรมาธิการตำรวจที่จะไปตรวจที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 แต่ผมว่าไปได้แค่ชั้น 6 และไม่รู้ว่าใครจะไปกับกรรมาธิการตำรวจบ้าง เพราะว่าผมเดินในสภาก็ไม่มีคนอยากไป เขาไม่เห็นด้วย ซึ่งมันไม่ใช่หน้าที่ กมธ.ตำรวจ อันนี้ดุลยพินิจ ก็แล้วแต่ดุลย์พินิจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ท่านต้องพูดในฐานะที่ท่านเป็นกลไกหนึ่ง เป็นฟันเฟืองหนึ่งในนิติบัญญัติ และรัฐธรรมนูญก็ให้ท่านมีสิทธิ์” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า รัฐบาลในอดีตก็เคยมีวุฒิสภาลงมติล้มรัฐบาลได้ สมัยก่อนรัฐธรรมนูญให้อำนาจสมาชิกสภาถึงขนาดนั้น แต่วันนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้อำนาจสมาชิกสภาในการลงมติ แต่ให้อำนาจในการที่จะซักถามและอภิปราย เพื่อให้รัฐบาลมาตอบ จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ที่สุด คือข้อมูลที่ประชาชนได้รับรู้ วันนี้ต้องชื่นชม ส.ว. หลายๆ ท่านที่ออกมาบอกว่า เราจะอภิปรายตามมาตรา 153 ตนก็เป็นกำลังใจให้ท่านมีใจหาญกล้า เด็ดเดี่ยวกล้าชนกับรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรม 

“ถึงแม้ท่านอาจจะโหวตเขามา ณ เวลานั้น แต่เวลาที่ผ่านมา 4 เดือน เห็นความลำบากยากแค้นของพี่น้องประชาชน เราเห็นความทนทุกข์ของประชาชนจากผลโพลต่าง ๆ ท่านก็เห็นแล้วจากพฤติกรรมของท่านนายกรัฐมนตรีในการใส่ถุงเท้าสองสีก็ดี การขว้างปากกาก็ดี เรื่องนี้ไม่ต้องให้ใครมาชี้ทางให้ท่าน ไม่ต้องสอนหนังสือพระสังฆราช ไม่ต้องสอนจระเข้ว่ายน้ำ ผมว่าท่านรู้ว่าควรทำอย่างไร ผมเป็นกำลังใจให้ท่าน สว.ทุกท่านที่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง” นายสามารถ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส