หลวงพี่กู้ภัย ชีวิตคนสำคัญกว่าอาบัติ โยมที่จะใส่บาตรรอแปป

11 ม.ค. 67

โลกออนไลน์แห่ชม หลวงพี่กู้ภัย ชีวิตคนสำคัญกว่าอาบัติ โยมที่จะใส่บาตรรอแปป หลวงพี่ขอช่วยคนเจ็บแปป เสร็จแล้วจะรีบไปรับบาตร

หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาครเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ บริเวณปากซอยยิ่งเจริญ ถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม หมู่ที่ 8 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 

โดยในภาพดังกล่าวมีพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่งให้การปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย พร้อมกับมีข้อความพายิ้มว่า “เช้านี้ญาติโยมที่จะใส่บาตรรอแปป หลวงพี่ขอช่วยคนเจ็บแปป เสร็จแล้วจะรีบไปรับบาตร” ซึ่งก็มีผู้เข้าไปคอมเมนต์ชื่นชมพระสงฆ์รูปดังกล่าว พร้อมแชร์ข้อความนั้น 

วันที่ 11 ม.ค. 67 ที่วัดสุวรรณรัตนาราม (วัดแคราย) ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นวัดที่พระลูกวัดรูปนี้อยู่ ทั้งนี้ก็ได้พบกับพระมาย หรือ พระจิตตฺสีโล  หรือนายบุญชัย ทองเรืองรอง อายุ 32 ปี บวชที่วัดแห่งนี้มาเป็นเวลา 6 เดือนกว่าแล้ว 

โดยพระมาย เล่าว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 67 ซึ่งตนผ่านไปพบในช่วงเช้าเวลาราว 06.40 น.ขณะที่กำลังออกไปบิณฑบาตตอนนั้นเห็นมีคนมุงรอบคนเจ็บ จึงได้เดินย้อนกลับไป แล้วก็เห็นว่ามีอุบัติเหตุรถเก๋งชนกับรถจักรยานยนต์มีคนเจ็บอยู่ตรงที่พักรอรถข้างทาง จำนวน 2 คน เป็นผู้หญิงวัยกลางคน 1 คน กับเด็กผู้ชายอีก 1 คน พอตนเข้าไปถึงชาวบ้านก็บอกว่าอย่าจับๆ โทรเรียกรถพยาบาลแล้ว แต่ตนก็บอกกลับไปว่าไม่เป็นไร ตอนนี้รถพยาบาลยังไม่มา ขอผมดูคนเจ็บ เพื่อประเมินอาการก่อน เพราะตอนที่ยังไม่ได้บวชนั้นเคยเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย (มูลนิธิร่วมกตัญญู) สามารถช่วยผู้บาดเจ็บและประเมินคนเจ็บได้ 

ซึ่งพอเห็นอาการของน้องผู้ชายนั้น มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่ผู้บาดเจ็บอีกรายที่เป็นหญิงนั้น บาดเจ็บค่อนข้างสาหัส มีกระดูกโผล่ที่หัวเข่าและข้อเท้าขวา พอดีกับที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาครมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งน้องมาคนเดียวนั้น ตนจึงขอน้องกู้ภัยฯอาสาที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บร่วมกัน เพราะต้องดามขาและใส่บอร์ดก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาล 

โดยตอนนั้นทีแรกก็รู้สึกลังเลอยู่แวปหนึ่งเรื่องความไม่เหมาะสมที่จะถูกตัวคนเจ็บที่เป็นผู้หญิง แต่เมื่อตัดสินใจแล้วว่าชีวิตคนสำคัญกว่าอื่นใด จึงได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างไม่ลังเล อีกทั้งนี้พอช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนก็เดินกลับไปรับบิณฑบาตรจากญาติโยมที่รอใส่บาตรอยู่ 

ขณะที่นายเอกสิทธิ์ พรอยศรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เล่าว่า วันนั้นตนได้รับแจ้งให้เข้าตรวจสอบ และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถชนกัน เมื่อไปถึงก็พบพระรูปหนึ่งอยู่ข้างๆ ผู้บาดเจ็บ 2 คน โดยเด็กผู้ชายมีอาการเล็กน้อย แต่ผู้หญิงค่อนข้างหนัก พระรูปนั้นได้บอกว่าเคยเป็นเจ้าหน้าที่อาสาฯมาก่อนจึงขอช่วยผู้บาดเจ็บด้วย จะได้รีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล 

ตอนแรกตนก็ถามพระว่าไม่กลัวอาบัติเหรอ แต่พระก็บอกว่าไม่เป็นไร ชีวิตคนต้องมาก่อน หลวงพี่ขอช่วยด้วยอีกแรง เพราะคนเจ็บรอไม่ได้ จากนั้นก็ได้ช่วยกันให้การปฐมพยาบาลแล้วนำผู้บาดเจ็บส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้มองว่าพระรูปนี้น่าชื่นชม เพราะไม่ว่าคนเราจะอยู่ในฐานะอะไร แต่ชีวิตของเพื่อนมนุษย์นั้นสำคัญที่สุด

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส