ไขข้อสงสัย! ทำไมช่วงฤดูหนาวจับอะไรก็ไดนไฟช็อตไปหมด?

10 ม.ค. 67

“หมอแล็บแพนด้า” ไขข้อสงสัย! ทำไมช่วงฤดูหนาวจับอะไรก็ไดนไฟช็อตไปหมด แท้จริงแล้วเกิดจากไฟฟ้าสถิตพร้อมแนะวิธีแก้

10 ม.ค. 2567  ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเพจ “หมอแล็บแพนด้า” เกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าสถิต เนื่องจากมีชาวเน็ตมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นนี้ "ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้ประสบกับปัญหาไฟฟ้าสถิตหนักมาก ที่ห้องติดแอร์ แล้วตัวเราเองชอบเป็นไฟฟ้าสถิต เป็นคนเดียว ลูก 2 คน กับแฟน ปกติค่ะ ไม่เป็นอะไร แต่พอเราไปจับลูกมันช็อตอะค่ะทั้งเจ็บทั้งตกใจ...ใครพอจะมีวิธีแก้ปัญหาบ้างคะ ขอบคุณค่ะ"

ไฟฟ้าสถิต
หมอแล็บแพนด้า

 

หมอแล็บแพนด้า” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้รายละเอียดระบุว่า “เป็นกันบ่อยนะครับช่วงหน้าหนาว หรืออากาศแห้งๆ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็โดนช็อต เช่น ประตูรถ รถเข็นในห้าง ล่าสุดเดินเฉียดแฟนยังโดนช็อต 55555 บางคู่ที่เป็นแฟนกันเริ่มเดินห่างกันแล้วอะ กลัวโดนช็อต 5555 นี่แหละครับ เขาเรียกว่าไฟฟ้าสถิต !!!

 

ไฟฟ้าสถิต

สาเหตุ

มันเกิดจากการเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด เช่น น้องฟ้าใสใส่เสื้อแล้วเดินแกว่งแขนไปมา ทำให้ผิวของน้องเสียดสีกับเสื้อ พอเสียดสีไปมา ก็เลยเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอนระหว่างผิวกับเสื้อ

สมมติว่าเสื้อได้รับอิเล็กตรอนมา เสื้อก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ ถ้าผิวสูญเสียอิเล็กตรอนก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นบวก ทำให้ตอนนี้เรามีประจุไฟฟ้าเป็นบวกกระจายอยู่เต็มตัวเรา พร้อมบวกทุกเมื่อ 55555555

ถ้าเราไปจับลูกบิดประตูที่เป็นโลหะ มันก็จะเกิดการถ่ายประจุลบเข้ามาหาตัวเราอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีประจุเป็นกลาง ไม่ให้มีประจุบวกเยอะเกินไป ก็เลยช็อตดังเปรี๊ยะ!!!

ทีนี้พอเรารู้ว่าประจุมันจะถ่ายเทได้ดีมากกกกถ้าอากาศแห้งๆ ประจุมันไม่ชอบอะไรชื้นๆ เราก็เลยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ยังไงล่ะครับ คนที่มักจะโดนช็อตคือ คนที่ผิวแห้ง คนที่ชอบเดินเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ หรือใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่สะสมไฟฟ้าสถิตได้ง่าย อย่าเดินลากเท้า แต่ไม่ใช่ถึงขั้นเดินจงกรมช้าๆ เพราะกลัวเสียดสีนะครับ

วิธีแก้

  • ในเมื่อมันชอบแห้งๆ เราก็อย่าให้ผิวแห้ง กินน้ำเยอะๆ ทาโลชั่นให้ผิวชุ่มฉ่ำเข้าไว้ หรือฉีดพวกสเปรย์กำจัดไฟฟ้าสถิตก็ได้ครับ
  • เอาเครื่องประดับหรือกุญแจไปแตะกับวัตถุที่จะจับก่อน เพื่อให้มันถ่ายเทประจุไฟฟ้า แล้วค่อยใช้มือไปจับต่อ
  • เสื้อผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ เพราะผ้าเหล่านี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่าย ควรเลี่ยงโดยการแก้ผ้า แฮ่!!! ไม่ใช่สิ พวกผ้าฝ้ายช่วยได้นะจ๊ะ
  • ลดการเดินลากเท้า ลดการเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ มันจะเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอน

 

นี่ผมยังสงสัยว่ากระเป๋าตังค์จะมีไฟฟ้าสถิตนะ เมื่อวานพอจับกระเป๋าตังค์ขึ้นมา โอ้โห!!! ช็อตเลยครับ กรอบมาก 555555 ใครมีวิธีแก้แบบไหนอีก มาแชร์กันได้นะครับ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส