กองทัพเรือคืนที่ดินพระสมุทรเจดีย์ 3,918 ไร่ ให้ประชาชนใช้ทำกิน

10 ม.ค. 67

 

"สุทิน" ตามความคืบหน้า นโยบายรัฐบาลคืนที่ดินกองทัพเรือ 3,918 ไร่  อ.พระสมุทรเจดีย์ ให้ประชาชนใช้ทำกิน คาดส่งมอบได้ ก.พ.นี้ 

วันที่ 10 ม.ค. 67 ที่สนามกีฬากลางเทศบาล  อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้า การดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ 

โดยมี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ นายสุจินต์ วาจากิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ รวมถึงข้าราชการจากส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

กองทัพเรือคืนที่ดินพระสมุทรเจดีย์ 3,918 ไร่ ให้ประชาชนใช้ทำกิน

นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่สำคัญตั้งแต่หาเสียงเอาไว้ หากได้เป็นรัฐบาลเราได้มองถึงพี่น้องที่ไม่มีที่ทำกิน หรือมีแล้วที่ยังไม่มั่นคง จะหาที่ทำกินให้ ที่ส่วนหนึ่งที่จะจัดให้ นอกเหนือที่สปก. ก็มองว่าที่ดินของกองทัพที่มีอยู่ ที่ไม่ได้ใช้ จะแบ่งสรรปันส่วนให้ประชาชนใช้ทำกิน ถือเป็นเจตนาของรัฐบาล 

เมื่อตนมาเป็น รมว.กลาโหมก็ได้มอบนโยบายให้กับกองทัพไปจัดหาพื้นที่ เพื่อแบ่งให้ชาวบ้าน และให้เสนอมา ทุกกองทัพก็ได้เสนอมาแล้ว ซึ่งก็มีขั้นตอนกว่าจะถึงมือประชาชน ซึ่งกระบวนการต่างๆ จะสิ้นสุดภายในเดือน ก.พ.นี้ หากมีเวลาว่าง นายกฯเดินทางมามอบด้วยตัวเอง 

“ที่ดินทั้งหมดไม่ได้เป็นของทหาร แต่เป็นของกรมธนารักษ์ กรมป่าไม้เพียงแต่ได้มอบหมายให้กองทัพไปใช้ประโยชน์ หากมอบที่ดินไปแล้ว ที่ดินทั้งหมดก็ยังเป็นของกรมธนารักษ์ ไม่ใช่ของประชาชน ที่ให้ประชาชนได้ทำกินเช่นเดียวกัน แต่จะสามารถทำกินได้ไปชั่วลูกชั่วหลาน หากปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมธนารักษ์ แล้วจะปรับค่าเช่าให้ต่ำสุด” 

กองทัพเรือคืนที่ดินพระสมุทรเจดีย์ 3,918 ไร่ ให้ประชาชนใช้ทำกิน

ทั้งนี้กองทัพเรือได้ให้การสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยพิจารณากำหนดพื้นที่ที่จะเข้าร่วมโครงการ บริเวณพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จำนวนทั้งสิ้น 3,918 ไร่ ส่วนหนึ่งเป็นการต่ออายุสัญญาเช่า และส่วนหนึ่งเป็นการให้เช่ารายใหม่ โดยในส่วนของการให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์พื้นที่รายใหม่นั้น กองทัพเรือมีการเตรียมการและดำเนินการตามขั้นตอนที่สอดคล้องกับโครงการต้นแบบ “หนองวัวซอโมเดล” ที่มีการดำเนินการ 6 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

1.ประชุมทำความเข้าใจ 2.ตรวจสอบ รังวัด จัดทำแผนที่ 3.สอบทานสิทธิการครอบครอง 4.รับคำร้องของผู้เช่าที่ราชพัสดุ 5.พิจารณาจัดให้เช่าที่ราชพัสดุ 6.กิจกรรมส่งมอบสัญญาเช่า ในส่วนของกองทัพเรือมีความพร้อม และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว คาดว่าจะสามารถพร้อมจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส