หมออึ้ง! ผ่าไตเด็ก 9 ขวบ เจอนิ่ว 56 ก้อน แม่เศร้ารู้สาเหตุมาจากสิ่งที่ให้ลูกกิน

9 ม.ค. 67

เด็กชาย 9 ขวบ ปวดท้องรุนแรงตรวจเจอนิ่ว 56 ก้อน ในไต หมอเผยสาเหตุทำแม่เศร้า ทั้งหมดเกิดจากสิ่งที่ทำให้ลูกกินทุกวัน

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาคมพยาบาลในประเทศจีน ได้เผยแพร่เคสผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็กชายวัย 9 ขวบ ถูกส่งตัวเข้ารักษาด้วยอาการปวดท้องรุนแรง โดยแพทย์วินิจฉัยพบว่าเขามีก้อนนิ่วในไตจึงเป็นสาเหตุของอาการปวดท้อง จึงทำการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้อง

โดยก่อนเข้ารับการรักษา เด็กชายรายนี้เล่าให้พ่อแม่ของเขาฟังว่ามีอาการปวดท้องแต่ในช่วงนั้นยังเป็นอาการที่ปวดไม่มาก และไม่นานก็จะหายไปเอง พ่อแม่จึงไม่ได้สนใจอาการปวดท้องของเขา แต่แล้ววันหนึ่งเด็กชายเกิดปวดท้องขึ้นอย่างรุนแรงพ่อแม่ขึงได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

แม่ของเด็กตกใจกับอาการป่วยของลูกชายเป็นอย่างมาก เนื่องจากแพทย์หัวหน้าแผนกศัลยกรรมระบุว่า นิ่วในไตเกิดขึ้นเมื่อปัสสาวะเข้มข้น และแร่ธาตุต่างๆ เช่น กรดยูริก แคลเซียม โซเดียม ออกซาเลต ฯลฯ ที่ไม่ละลายน้ำจะเกาะติดกันเป็นนิ่ว ซึ่งก้อนนิ่วมีขนาดแตกต่างกัน ตามเวลาของการสะสม และมันมักจะไม่อยู่นิ่งในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของไต แต่สามารถติดตามการไหลของปัสสาวะและตกลงไปในท่อไตและกระเพาะปัสสาวะได้

ส่วนสาเหตุที่เด็กชายรายนี้ป่วยนิ่วในไตมากถึง 56 ก้อนได้เป็ฯเพราะว่าเขาได้กินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ อีกทั้งแม่ของเขายังให้กินมแคลเซียมและวิตามินดีที่มากเกินไปเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายมีแคลเซียมส่วนเกิน จนเกิดการสะสมและเกาะติดกันจนกลายเป็นก้อนนิ่ว 

แม่ของเด็กชาย 9 ขวบเผยว่า เธอมักให้ลูกชายของเธอกินอาหารรสเค็ม และเนื้อเยอะๆ เพราะความชอบของลูกชาย โดยอาหารที่ทำบ่อยที่สุดคือ ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ ฮอทดอก และดื่มน้ำอัดลม นอกจากนี้เธอยังกลัวว่าลูกของเธอจะไม่สูงเตี้ยกว่าเพื่อนร่วมชั้น แม่จึงให้แคลเซียมแก่ลูกมากโดยหวังว่าลูกจะมีส่วนสูงที่โดดเด่น

จากพฤติกรรมที่ทำมาเป็นระยะยาว รวมกับขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสมลูกชายวัย 9 ขวบของเธอจึงต้องป่วยนิ่วในไต แม่ของเด็กชายคนนี้ตระหนักรู้ได้ภายหลังจากที่นำตัวลูกชายของเธอส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ข้อมูลจาก : phunuphapluat

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม