สลด! พระวัดดัง ถูกกิ่งไม้ใหญ่หักฟาดศีรษะดับคาบาตรข้าว

9 ม.ค. 67

เกิดเหตุสลดใจ! พระลูกวัดดังแม่สาย ถูกกิ่งไม้ใหญ่หักฟาดใส่ศีรษะดับคาบาตรข้าว

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันนี้ (9 ม.ค. 67) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับแจ้งมีเหตุพระภิกษุมรณภาพหรือเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุต้นไม้ล้มทับภายในวัดถ้ำปุ่ม หมู่บ้านดงหมู่ 2 บ้านดง ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงรุดไปตรวจสอบพบสถานที่เกิดเหตุกำลังมีการจัดพิธีปริวาสกรรม หรือภาษาเหนือเรียกว่าเข้ากรรม โดยเป็นการปฏิบัติธรรมของพระภิกษุและสามเณรหลายรูปในสถานที่เดียวกันแบบธุดงค์ และที่หน้าเต๊นท์หลังหนึ่ง พบร่างของพระสุขเทิดไทย ฉายาสุขติโต อายุ 40 ปี บวชมาได้ 7 พรรษาพระลูกวัดพุทธสถานถ้ำปุ่ม สภาพถูกกิ่งไม้ใหญ่ที่ยืนต้นใกล้เต๊นท์ตกลงมาทับศีรษะ จนมีบาดแผลฉกรรจ์และมรณภาพคาที่ขณะกำลังฉันอาหารในบาตรโดยที่ศีรษะยังคงคาอยู่ทีบาตรด้วย

จากการสอบถามพระไพรินทร์ จนฺทโก เป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำปุ่ม นายยวงคำ คักกันหา ไวยาวัจกร นายปัน บุญวงค์ มัคนายก และผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่าก่อนหน้านี้ทางพุทธสถานถ้ำปุ่ม ได้จัดให้มีพิธีปริวาสกรรมกำหนด ตั้งแต่วันที่ 2-12 ม.ค. 67 นี้ โดยมีพระภิกษุและสามเณรจากวัดต่าง ๆ เดินทางไปร่วมประมาณ 25 รูป แต่ละวันก็จะปฏิบัติธรรมไปจนถึงเวลากลางคืนจึงมีการกางเต๊นท์เพื่อจำภายในเต๊นท์ที่มีต้นไม้ใหญ่หนาแน่น กระทั่ง 1 วันก่อน มีคนได้ยินเสียงต้นไม้ลั่นแต่ไม่ทราบว่าเป็นต้นใด ทำให้พระสุขยังคงจำอยู่ในเต๊นท์เดิมบริเวณใกล้กุฏิหลังหนึ่ง

กระทั่งช่วงเช้าคณะสงฆ์ได้ทำวัตรเช้าและออกบิณฑบาตรเสร็จแล้ว ได้นำกลับแยกย้ายกันฉันอาหารเช้าบริเวณหน้าเต๊นท์ของตนเองปรากฎว่า ได้มีกิ่งไม้ใหญ่ซึ่งเป็นต้นเปาแห้ง ได้หักโค่นลงมาทับต้นขนุนป่า ขนาดเท่าขายาวไม่น้อยกว่า 5 เมตร จนล้มลงลำต้นขนุนฟาดเข้าไปหลังคากุฏิวัด และส่วนปลายตกใส่ศีรษะของพระสุข จนมรณภาพขณะฉันอาหารดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจชันสูตรศพและมอบให้ญาตินำไปจัดการตามประเพณีซึ่งทางญาติประสงค์จะให้วัดนำไปประกอบพิธีกรรมคณะสงฆ์พุทธสถานถ้ำปุ่ม จึงได้นำร่างของพระสุขเก็บเอาไว้และจะประกอบพิธีฌานปกิจหลังพิธีปริวาสกรรมแล้วเสร็จต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส