แม่ดีใจ น้องกระต่าย เด็กพิเศษเรียนจบปริญญา นายกเล็กอู่ทองรับทำงาน

9 ม.ค. 67

 

แม่ดีใจ น้องกระต่าย เด็กพิเศษเรียนจบปริญญาแล้ว นายกเล็กอู่ทอง มองเห็นถึงความสามารถ รับเข้าทำงาน “วราวุธ” บอกมีโอกาสจะไปให้กำลังใจ

กรณีเป็นที่ฮือฮาเมื่อปี 2558 ด.ญ.ศศกร ทับวัล หรือ น้องกระต่าย ขณะเป็นนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล) ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีความพิการทางหู และเป็นใบ้ ตั้งแต่กำเนิด แต่สามารถเรียนกับเด็กปกติได้ และยังมีความสามารถพิเศษในการคัดลายมือ งานศิลปะวาดภาพ 

ซึ่งก่อนหน้านั้น นางบังอร ฉิมวัย มารดา ตั้งใจจะพาน้องไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาพิเศษ แต่ทางโรงเรียนวัดท่าไชย มองเห็นถึงความสามารถจึงให้ทดลองเรียนกับเด็กนักเรียนปกติ โดยมีครูในโรงเรียนช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเด็กพิเศษคนเดียวในโรงเรียน  

น้องกระต่าย เด็กพิเศษเรียนจบปริญญาแล้ว นายกเล็กอู่ทอง มองเห็นถึงความสามารถ รับเข้าทำงาน

เมื่อน้องกระต่ายได้เรียน ปรากฏว่ามีการพัฒนาทางด้านการศึกษาและความถนัดของตนเองอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะด้านคัดลายมือภาษาไทยได้อย่างสวยงาม รวมทั้งการวาดภาพศิลปะต่างๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรายการในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศอย่างมากมาย แม้จะมีความบกพร่องทางร่างกายก็ตาม จนกระทั่ง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ในสมัยนั้น ได้ให้กำลังใจมอบทุนการศึกษาและประสานวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี เพื่อให้น้องกระต่ายได้เรียนต่อ  

ปัจจุบัน น้องกระต่าย หรือ น.ส.ศศกร ทับวัล ได้มีความมุ่งมานะอดทนจนเรียนจบในระดับ ป.ตรี จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คณะศิลปวิจิตร จ.นครปฐม 

น้องกระต่าย เด็กพิเศษเรียนจบปริญญาแล้ว นายกเล็กอู่ทอง มองเห็นถึงความสามารถ รับเข้าทำงาน

ต่อมานางบังอรได้เดินเข้าไปพบ นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เพื่อปรึกษาว่าลูกสาวพิการทางหู และเป็นใบ้ เพิ่งเรียนจบมา เสี่ยงพาน้องไปสมัครงาน ไม่ได้คาดหวัง แต่นายมงคลได้สอบถามเกี่ยวกับประวัติของน้องกระต่าย และนำเรื่องของน้องกระต่ายเข้าที่ประชุมว่าจะสามารถรับน้องได้ไหม และดูระเบียบของเทศบาลผิดระเบียบอะไรหรือไม่ เนื่องจากน้องพิการ และตนได้รับการติดต่อจากนายมงคล ได้รับน้องเข้าทำงานให้เริ่มทำงาน วันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนต้องขอบคุณนายมงคลที่มอบโอกาสให้น้องกระต่าย ได้ทำงาน ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และจะน้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 

น้องกระต่าย หรือ น.ส.ศศกร ทับวัล

ทั้งนี้นางบังอร กล่าวว่า รู้สึกภูมิและดีใจที่น้องกระต่ายเรียนจบ ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ช่วยสนับสนุน ขอบคุณทุกกำลังใจ เด็กทุกคนที่เกิดมาแบบนี้ เราต้องเข้าใจมากขึ้น พูดคุยกับเขามากขึ้น น้องกระต่ายชื่นชอบหมอเจี๊ยบ ลลนามากๆ เป็นไอดอลตั้งแต่เล็กจนโต  น้องเคยบอกแม่อยากเจอหมอเจี๊ยบ แต่แม่รู้ว่าเราไม่มีโอกาสนั้น 

นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ด้านนายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า แม้จะพิการทางหู แต่มีความมุมานะอดทน สามารถเรียนจบจนถึงระดับปริญญาตรี ตนจึงให้โอกาส และให้โจทย์น้องไป น้องทำสิ่งที่นายกต้องการ น้องทำได้ออกแบบมาสวย เข้าคอนเซปงานวันเด็กในปีนี้ น้องคนนี้ทำงานได้ดี ถ้าได้รับโอกาสที่สูงขึ้น จึงอยากให้น้องมาเริ่มทำงานที่เทศบาล เก็บประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพราะน้องยังมีฝีมือทางด้านถ่ายภาพ และงานศิลปะวาดภาพ ให้ทำงานเกี่ยวกับไอที คอมพิวเตอร์ สื่อโฆษณา ในอนาคตอาจจะเป็นครูสอนวาดเขียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลฯ เพราะน้องมีความสามารถทางด้านวาดภาพ ตนถือว่าเป็นการให้โอกาสเด็กพิเศษ และการรับมาทำงานดูแล้วไม่ผิดระเบียบทางราชการแต่อย่างใด 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตรอง ผวจ.สุพรรณบุรี

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตรอง ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้น้องกระต่าย เรียนจบแล้วให้มีใจมุ่งมั่น แม้เราจะมีปัญหาพิการทางการได้ยินและการพูด ขอให้น้องประสบความสำเร็จมากยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต และเชื่อว่าน้องจะเป็นตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นเช่นเดียวกัน มีแรงกำลังใจสู่การทำงานที่น้องได้รับโอกาส 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดี และเป็นกำลังใจให้น้องกระต่าย ที่มีความมุ่งมั่นขยันอดทนจนประสบความสำเร็จ ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมให้กำลังใจด้วยตนเอง และขอบคุณนายกมงคล ที่เห็นความสำคัญ ให้โอกาสน้องกระต่ายได้มีงานทำ ได้ทำภาษามือให้กำลังใจกับน้องกระต่าย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส