ส่งฟ้อง ปิยบุตร เลขาธิการคณะก้าวหน้า 2 ข้อหา ม.116 - พ.ร.บ.คอมฯ

9 ม.ค. 67

ตร.นางเลิ้ง ส่งสำนวนความเห็นฟ้อง ปิยบุตร เลขาธิการคณะก้าวหน้า 2 ข้อหา ม.116 - พ.ร.บ.คอมฯ ปมจัดรายการคลับเฮ้าส์-อัยการนัดฟังคำสั่ง 8 ก.พ.67

วันนี้ (9 ม.ค.67)  ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมาตามกำหนดนัด ของ พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ที่นำตัวมาส่งฟ้องต่อ พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งคดีนี้ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เมื่อปี 2564 จากกรณี ที่ นายปิยบุตร จัดรายการใน Clubhouse เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564

นายปิยบุตร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 ในช่วงที่ ตนเองกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เตรียมพร้อมจะเดินทางหาเสียง แต่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ออกหมายเรียกนัดมารับทราบข้อกล่าวหา เป็นเรื่องที่ นายณัฐพร โตประยูร มาแจ้งความไว้โดยเอาการกระทำของตนเอง จากกรณี การจัดรายการใน Platform Club House วันที่ 3 มีนาคม 2564 ซึ่งในช่วงเวลานั้น มีเหตุการณ์ที่มีบุคคลไปเผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้าเรือนจำ ตนเองในฐานะเป็นนักวิชาการและติดตามความเคลื่อนไหวขับเคลื่อนทางสังคมมาโดยตลอด เห็นว่าเหตุการณ์นี้อาจกลายเป็นชนวนที่ลุกลามบานปลาย ควรให้ความรู้กับประชาชน ในความเห็นในฐานะนักวิชาการ ว่าการเผาพระบรมฉายาลักษณ์เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประเทศไทยและเคยเกิดขึ้นในหลากหลายประเทศ และกฎหมายว่าอย่างไรและสุดท้ายศาลลงโทษอย่างไร

และในความเห็นของตนเองก็ยืนยันว่าไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่อาจจะไปผิดฐานอื่นก็ว่ากันไป และยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว และพยายามจะหาทางออกในสังคม นั่นคือสิ่งที่ตนเองจากรายการในคลับเฮ้าส์เมื่อปี 64 แต่ก็ไม่รู้ว่าเหตุอันใด นายณัฐพร โตประยูร จึงไปแจ้งความและพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการตามหน้าที่ออกหมายเรียกให้ตนเองมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อปี 2566 จากนั้นผ่านมา 9 เดือน สุดท้ายพนักงานสอบสวน ก็ทำความเห็นส่งควรสั่งฟ้อง มาให้อัยการ

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร ยังตั้งคำถามไปถึง รัฐบาลชุดนี้ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย ว่า ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะดำเนินการกับกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพต่างๆ ตนเองมองว่าไม่จำเป็นต้องไปแก้ไข หรือไปยกเลิก แค่จัดการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมก็เพียงพอแล้ว โดยใช้มาตรการบริหารทำกระบวนการยุติธรรมให้เกิดความเป็นธรรม แต่วันนี้รัฐบาลมาปฏิบัติหน้าที่แทบจะไม่พูดเรื่องนี้เลย และเมื่อกระบวนการเป็นแบบนี้ ก็เปิดทางให้อาชีพใหม่เกิดขึ้น นั่นคืออาชีพนักร้อง ปัจจุบันคนหน้าเดิมๆ ร้องเรียนในเรื่องเดิมๆ กลุ่มคนที่โดนร้องเรียนก็เป็นกลุ่มคนหน้าเดิมๆ

อย่างไรก็ตามภายหลังนายปิยบุตร ได้เข้าไปพบพนักงานอัยการ ตามกำหนดนัดส่งตัว ของพนักงานสอบสวนแล้ว อัยการได้นัดรายงานตัว และฟังคำสั่ง ในวันที่ 8 ก.พ.2567

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส