นักวิจัยป.เอก เล่าชีวิตจากรายได้ 4.8 ล้านต่อปี ตกอับเร่ร่อนหลังหย่าเมีย

8 ม.ค. 67

ดร.ฟิสิกส์ เล่าชีวิตสุดรันทด จากอดีตนักวิจัยรายได้ 4.8 ล้านต่อปี กลายเป็นคนเร่ร่อนนอนริมถนนกว่า 16 ปี หลังต้องหย่าร้างกับภรรยา

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานบทสัมภาษณ์ นักวิจัยชาวจีนซึ่งเรียนจบระดับปริญญาเอกจากต่างประเทศ อดีตเคยมีรายได้ถึงปีละ 4.8 ล้านบาท ก่อนร่วงสู่จุดตกต่ำที่สุดหลังจากหย่าร้างกับภรรยาจนเขาต้องกลายเป็ฯคนเร่ร่อนมากว่า 16 ปี 

ชายชาวจีนรายนี้มีชื่อว่า ซุน เหว่ยตง ชายวัย 54 ปี จากเมืองเจียงอิน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยฝูตาน ประเทศจีน ก่อนจะมาศึกษาปริญญาโทกับปริญญาเอกต่อในสหรัฐอเมริกาโดยได้รับทุนผ่านโครงการ China-US Physics Examination and Application ซึ่งเขาได้ตีพิมพ์บทความหลายฉบับในวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำ

ดร.ซุน เล่าว่า ชีวิตของเขาในตอนนี้ได้รับการช่วยเหลือจากคริสตจักร และต้องทนทุกข์ทรมารใจจากภาวะซึมเศร้าเนื่องจากชีวิตและการงานของเเขาเกิดความไม่มั่นคง จนเขาคิดอยากจะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่เขาเคยเีรยนด้วย เพราะการต้องใช้ชีวิตเร่ร่อนในช่วงฤดูหนาวนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย 

ชีวิตของ ดร.ซุน ดูเหมือนจะไปได้สวยและนประสบความสำเร็จได้ดีหลังจากที่เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยฝูตาน จนได้เรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาฟิสิกส์ และกลายเป็นนักวิจัยที่พัฒนาซอฟต์แวร์ใน Wall Street มาเกือบสองปี หลังจบการศึกษา แต่ชีวิตของเขากลับเริ่มพลิกจากหน้ามือสู่ช่วงที่ตกต่ำยิ่งกว่าการถูกโยนลงไปในเหวลึก หลังจากที่เขาต้องจบชีวิตรักและหย่าร้างกับภรรยา และตัวของเขาเองต้องกลายเป็นคนเร่ร่อนในฐานะพลเมืองของสหรัฐอเมริกา

ดร.ซุน กล่าว่า เขาย้ายจากจีนและได้เข้ามาอยู่ที่ บรูคลิน รัฐนิวยอร์ก เมื่อปี 2550 และจากตอนนั้นเองเขาก็ได้กลายเป็นคนที่ต้องเร่ร่อนไปไม่มีที่อาศัยเป็นหลักแหล่งนานกว่า 16 ปี นอกจากนี้เข้ายังได้เปิดเผยอีกว่า "เขามีอากาทางจิต" โดยเขามักจะสับสนกับจินตนาการของตัวเอง และต้องเผชิญกับสิ่งนั้นอย่างโดดเดี่ยว จนในบางครั้งเขาไม่สามารถแยกได้เลยว่าสิ่งนั้นเป็นเรื่องจริงหรือจินตาการของเขาเอง "จิตใจของฉันเต็มไปด้วย ภาพหลอนและจินตนาการ" เขากล่าว

ดร.ซุน บอกว่า เมื่อ 5 - 6 ปีก่อนหน้านี้ เขาอาศัยอยู่ในคริสตจักร โดยผู้อำนวยการของคริสตจักรได้ขอให้เขาศึกษาพระคัมภีร์และอธิษฐาน คริสตจักรจะจัดเตรียมอาหารสามมื้อต่อวัน และเขาพักอยู่ในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ตอนกลางคืน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ดร.ซุน เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาผ่านโครงการที่จัดโดยนักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ซุงดาว ลี ดร.ซุนบอกกับ Jiupai News ว่าหลังจากมาถึงสหรัฐอเมริกา เขาไม่ได้ไปพบหลี่ เจิ้งเต่า โดยอ้างว่าเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการซึมเศร้า

มีข่าวลือทางออนไลน์ว่าดร.ซันป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เขาบอกว่าเขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากอาการซึมเศร้าเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว “หลังจากที่เขาออกจากโรงพยาบาลก็บอกว่าเขาอาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้ แต่ช่วงนี้เขาสบายดีแล้ว”

ส่วนสาเหตุที่เขาป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั้น ดร.ซุน บอกว่า ในตอนนั้นงานของเขาเกิดความไม่มั่นคงและเขาใช้ชีวิตมาอย่างหนักโดยไม่มีการพักผ่อนที่ดี หลังจากที่เขาได้รับปริญญาเอก เขาทำงานด้านซอฟต์แวร์ในบริษัท Wall Street และมีรายได้มากกว่า 4.8 ล้านบาทต่อปี หลังจากทำงานมาได้ครึ่งปีก็เปลี่ยนงาน “เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี... ค่าเช่าบ้านก็ไม่มี” ต่อมาหย่ากับภรรยาเก่า

ช่างภาพของสำนักข่าว Jiupai News เล่าว่า เขาได้พบกับ ดร.ซุน ว่า ก่อนหน้านี้เขาเห็น ดร.ซุน อยู่ริมถนน และได้มอบถุงสิ่งของให้เขาก่อนที่ ดร.ซุน จะกล่าวขอบคุณกลับมาและในตอนนั้นช่างภาพก็คิดว่าเขาเป็นชาวต่างชาติ ในวันปีใหม่ไขาได้พบกันอีกครั้งจึงได้พูดคุยและรู้ว่า ดร.ซุนเป็นใครมาจากที่ไหน อย่างไรก็ตาม ดร.ซน ได้รับการช่วยเหลือจากสมาคมศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยที่เขาเรียนจมมาแล้วโดยเพื่อนร่วมชั้นของเขาเอง 

ข้อมูลจาก : wenxuecity

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม