นายหน้าเถื่อนระบาด ชวนทำงานต่างประเทศ หลอกโอนเงินดำเนินการหลักแสน

8 ม.ค. 67

กรมการจัดหางาน เตือนแรงงานไทย นายหน้าเถื่อนระบาด เหนือ-อีสาน ชวนทำงานต่างประเทศ หลอกค่าดำเนินการหลักแสนก่อนเชิดหนี

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า ถูกนายหน้าเถื่อนแอบอ้างเป็นตัวแทนของบริษัทเอกชน ประกอบกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน สามารถช่วยเหลือพาคนหางานไทยไปทำงานที่ประเทศแคนาดาได้ โดยมีพฤติการณ์โพสต์หาผู้สนใจทางสื่อโซเชียลมีเดีย หากมีผู้สนใจจะแลกเปลี่ยนไลน์และเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อเป็นการส่วนตัว โดยมักเลือกเหยื่อที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอีสานและภาคเหนือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่คนหางานให้ความสนใจไปทำงานต่างประเทศจำนวนมาก

จากนั้นจะเรียกเก็บค่าดำเนินการและค่าใช้จ่าย เป็นเงิน 150,000 - 240,000 บาท มีผู้หลงเชื่อหลายรายทยอยโอนเงินแล้ว รายละ 15,000 บาท เมื่อผู้เสียหายสอบถามความคืบหน้าไปยังสายนายหน้าเถื่อนดังกล่าว ปรากฏว่ามีการบ่ายเบี่ยงและยืดระยะเวลาการเดินทางออกไปเรื่อย ๆ สุดท้ายไม่สามารถจัดส่งไปทำงานต่างประเทศได้จริง จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน

กรมการจัดหางาน ขอย้ำเตือนอีกครั้งว่า ก่อนตัดสินใจโอนเงินให้สายนายหน้าหรือผู้แทนบริษัทรายใด ขอให้ตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตให้จัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศจากกรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน doe.go.th/ipd เสียก่อน สำหรับ ประเทศที่พบคนหางานถูกหลอกลวงไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ เกาหลี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และเยอรมัน ตามลำดับ

ผู้สนใจทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e - Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ กรมการจัดหางาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส