เปิดที่มา “เสื้อดอนผีบิน” วงดนตรีดังในอดีต หลังสองโจ๋จี้ชิงเสื้อกลางซอย

5 ม.ค. 67

เปิดที่มา “เสื้อดอนผีบิน” วงดนตรีดังในอดีต หลังสองโจ๋จี้ชิงเสื้อกลางซอย

จากกรณที่เกิดเหตุอุกอาจ 2 โจ๋ควงมีดจี้ชิงทรัพย์กลุ่มวัยรุ่นชาวต่างชาติที่เดินอยู่ในซอยเอกชัย 76 แยก 4 แขวงและเขตบางบอน กทม.  ขู่ให้ถอดเสื้อ “ดอนผีบิน” มาให้ก่อนขี่รถจยย.หลบหนีไป เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

 

ที่มาวงดอนผีบิน

"ดอนผีบิน" คือวงดนตรีอันเดอร์กราวน์ของไทย เกิดจากการรวมตัวกันเพื่อทำผลงานทางดนตรีของสามพี่น้องตระกูล แก้วทิตย์ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยมี

  • สมบัติ แก้วทิตย์ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวง, เล่นกีตาร์, แต่งเพลง, วาดภาพปก และออกแบบโลโก้
  • สมศักดิ์ แก้วทิตย์ เล่นกลอง
  • สมคิด แก้วทิตย์ ทำหน้าที่เป็นนักร้องนำ

โดยก่อนที่จะมีชื่อวงว่า ดอนผีบิน เดิมชื่อ "ดอนผีล่องลอย" มาก่อน

เนื้อหาในบทเพลงส่วนใหญ่ของทางวง จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสังคม การทำลายล้างธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเรื่องราว ปรัชญาชีวิตและจิตวิญญาณ รวมถึงความตาย โดยขับเคลื่อนเนื้อหาผ่านความหนักหน่วงและรุนแรงของดนตรีแทรช เมทัล แต่ในขณะเดียวกันก็มีจุดเด่นในภาษาที่สละสลวยสวยงามดังบทกวี โดยในภาคดนตรีนั้นทางวงเคยได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมถึงสองสมัยซ้อน จากเพลง Return to The Nature II ในอัลบั้มสองฟากฝั่ง และเพลง ใดใดไร้ยืนยง ในอัลบั้มสัญญาณเยือน

ดอนผีบิน
wikipedia

วงดอนผีบินได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ดนตรีให้เป็น อุกกาบาตทางดนตรี เนื่องจากเป็นวงดนตรีจากทางชนบทในภาคเหนือที่ไม่มีที่มาที่ไป และไม่ได้สังกัดค่ายเพลงใหญ่ แต่กลับมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูงทั้งภาษาที่งดงาม สำเนียงดนตรีและเนื้อหาในเพลง รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันบนปกอัลบั้มที่สมบัติ แก้วทิตย์ มือกีตาร์ผู้เป็นหัวหน้าวงวาดด้วยตนเอง อีกทั้งชื่อของวงที่ตั้งแบบไม่สนใจการตลาด และเพียงแค่การออกอัลบั้มชุดแรกก็สามารถจุดกระแสในวงการเพลงร็อคได้ และได้รับรางวัล Reader Vote จากนิตยสาร The Quiet Strom ในอัลบั้มชุดต่อมา

เสื้อดอนผีบิน
DONPHEEBINOFFICIAL

เสื้อดอนผีบิน

เสื้อดอนผีบิน เป็นแรร์ไอเทมของเหล่าแฟนคลับที่ติดตามวงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีเสื้อออกมาและสินค้าอื่นๆ ออกมาหลายรุ่น เช่น หมวก กระเป๋า ภาพวาด ฯลฯ โดยการสนับสนุนสินค้าดอนผีบิน เพื่อสมทบทุนโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมหลักของวง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส