นายกฯ เผย ครม. ยังไม่เคาะ ลดค่าไฟรอบบิล ม.ค. -เม.ย. 4.20 บาท

2 ม.ค. 67

 

นายกฯ เผย ครม.ยังไม่เคาะ ลดค่าไฟรอบบิล ม.ค. -เม.ย. 4.20 บาท ระบุ รอ ”อนุทิน“ ชวนดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล 

วันที่ 2 ม.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยความคาดหวังของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2567 ว่า ต้องขึ้นอยู่กับหลายอย่าง ซึ่งเราพยายามทำอย่างเต็มที่ อะไรทำได้ก็ทำก่อน แต่ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนจะเข้ามา ตนก็หวังว่าจะดำเนินการเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในไตรมาสแรกช่วงเดือนก.พ.- มี.ค. แต่ทั้งนี้ก็มีการหาวิธีอื่นมาทดแทน ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว หรือมาตรการอื่นๆ 

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการเฉพาะกิจเร่งด่วนอะไรในระหว่างที่โครงการดิจิทัล วอลเล็ตไม่เรียบร้อยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ทำอยู่ทุกเรื่อง พร้อมมั่นใจว่าเศรษฐกิจปีนี้จะดีกว่าปี 66 ซึ่งจะพยายามอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า อะไรที่ทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจากหลายมาตรการที่กำลังจะออกมา ซึ่งไม่ได้มีจุดเดียว ทั้งการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ การเจรจาการค้าการลงทุน ซึ่งก็เห็นผลแล้ว ในแง่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเข้ามาลงทุน รวมถึงการดำเนินการธุรกิจเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีหลายเรื่อง 

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ดังนั้นยังจำเป็นต้องต้องใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ดูเพียงแค่ 1.5 % ในช่วงไตรมาสสาม ปี2566 ยังไม่ดี และต้องดูไตรมาส 4 ด้วย พร้อมย้ำว่าต้องอย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก จีดีพี ไม่จำเป็นต้องติดลบก็ถือว่าอยู่ในภาวะหนักหนา เพราะดูจากประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเพื่อนบ้านไทย สื่อมวลชนก็ทราบอยู่แล้ว

ส่วนการเรียกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยขึ้นไปประชุมบนตึกไทยคู่ฟ้าหลังการประชุม ครม.ในวันนี้ มีความพิเศษอะไรหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงไม่กำชับอะไรพิเศษ แต่เป็นการพูดคุยหลังไม่ได้เจอกันประมาณ 1 เดือน แต่เป็นการกำชับเรื่องลงพื้นที่ดูแลประชาชน เพราะต้องไม่ลืมว่าทุกคนมีตำแหน่งบริหารต้องไม่ลืมการลงพื้นที่ เพราะรัฐมนตรีหลายคนก็เป็น สส. และย้ำว่าการพบปะเป็นการพูดคุยสองทางเพราะมีรัฐมนตรีบางคนอยากสื่อสารกับตนด้วยเหมือนกัน 

เมื่อถามว่า จะหารือวงกระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าขอบคุณสื่อที่เตือน เพราะเท่าที่จำได้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะต้องเป็นคนเลี้ยงในครั้งต่อไป ซึ่งตนไม่ได้ทวงเลย จึงบอกให้สื่อทวงนายอนุทินเองแล้วกัน 

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้มีวงหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา ระว่า “แหมคนที่เขาเลี้ยง เขายังไม่ชวน ก็เดี๋ยวไปชวนท่านอนุทินเลยแล้วกัน อยากให้ท่านเลี้ยงเหมือนกัน ยินดีอยู่แล้ว และตอนที่เจอท่านอนุทินช่วงปีใหม่ก็ไม่ได้ชวน แต่เชื่อว่าท่านอนุทินก็อยากชวน แต่ช่วงนี้ยุ่งอยู่” 

เมื่อสื่อมวลชนบอกว่า อยากให้กระชับมิตรสื่อมวลชนด้วยบ้างก็ได้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะให้ทำอย่างไรสื่อมวลชนก็เสนอมา ตนก็ยินดีที่จะพูดคุยเต็มที่อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ มีมติพิจารณาลดค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาท ในรอบบิลเดือนม.ค. - เม.ย. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่เคาะ เพราะนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ขอเวลาอีกนิด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม