สึนามิญี่ปุ่นลูกแรก สูง 1.2 เมตร เข้าจังหวัดอิชิกาวะ

1 ม.ค. 67

สึนามิญี่ปุ่นลูกแรก สูง 1.2 เมตร เข้าจังหวัดอิชิกาวะ เตือนอาจมีคลื่นชายฝั่งเพิ่มสูงขึ้นอีก ปชช.ต้องอพยพหนีขึ้นที่สูง ไปให้ไกลที่สุดจากชายฝั่งทันที 

วันที่ 1 ม.ค. 67 จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ขนาด 7.6 แมกนิจูด ศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น และมีการแจ้งเตือนให้ระวังสึนามินั้น 

สำนักข่าว NHK รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหว และเตือนภัยสึนามิรอบนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศคำเตือนสึนามิครั้งใหญ่ ในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในปี 2011 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยจะออกคำเตือนเมื่อคาดว่าจะเกิดสึนามิสูง 3 เมตรขึ้นไป 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรวจพบสึนามิสูงกว่า 1.2 เมตร ที่เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ส่วนเมืองโทยามะ จ.โทยามะ รายงานสึนามิสูง 80 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.35 น. และเมืองคาชิวาซากิ จังหวัดนีงะตะ พบสึนามิสูง 40 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.36 น.โดยยังคงคำเตือนว่าอาจมีคลื่นชายฝั่งเพิ่มสูงขึ้นอีกประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องอพยพทันที หลบหนีไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้นและไปให้ไกลที่สุดจากชายฝั่ง 

ส่วนบริษัทรถไฟญี่ปุ่น สายอาคิตะชินคันเซ็น หยุดให้บริการชั่วคราวหยุดให้บริการเช่นกัน และไม่ทราบว่าจะกลับมาให้บริการได้เมื่อใด

 

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส