เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนารามแนะวิธีแก้ปีชง เพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปี 2567

1 ม.ค. 67

ประชาชนเดินทาง แก้ชง แน่นวัดสมานรัตนาราม ไหว้ ว้พระพิฆเนศเทพเจ้า ไท่ส่วยเอี้ย ขอโชคลาภ เจ้าอาวาสแนะวิธีแก้ชงต้อนรับปีใหม่

วันที่ 1 มกราคม 2567 ณ วัดสมานรัตนาราม ต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา ประชาชนเดินทางมากราบไหว้สักการะขอพรองค์พระพิฆเนศ เพราะพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ด้วยความศักดิ์สิทธิ์เมื่อมีผู้ใดมาขอพรก็มักจะสำเร็จสมดังใจหวังจนทำให้เป็นที่นับถือของคนทั่วไปอย่างรวดเร็ว

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุของค์นี้มีเนื้อองค์เป็นสีชมพู และอาจเรียกได้ว่าเป็นพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปางนอนเสวยสุขนั้นมีความหมายว่าเป็นปางที่ประทานความมีกินมีใช้เงินทองไม่ขาดมือ อยู่อย่างสุขสบาย อิ่มหนำสำราญ ขจัดปัญหาไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ เนื้อองค์มีสีชมพู

พร้อมทั้งยังเดินทางมาแก้ปีชงวันปีใหม่เนื่องจากต้องแกแก้โชคร้ายให้กลายเป็นดี หรือผ่อนหนักให้เป็นเบา โดยภายในวัดจะมีเทพเจ้าไท่ส่วนเอี้ย เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทองและโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว

ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นอันมาก เชื่อในเรื่องการให้คุณในโชคลาภทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขมีความสามัคคีปรองดองเกิดขึ้นในครอบครัว และทำให้สุขภาพแข็งแรงสำหรับปีที่ได้รับผลไม่ดีในปี2567 จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ปี ได้แก่

ปีชง(จอ)คือปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง

ปีคัก(มะโรง)คือปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ

ปีเฮ้ง(ฉลู)คือปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม

ปีผั่ว(มะแม)คือปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ

โดยปีชงตรง ๆ จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่ว ซึ่งเรามักเรียกว่าปีชงร่วม จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าจะมากราบไว้ก่อนเพื่อเป็นการผ่อนหนักให้เป็นเบา แล้วต่อด้วยการไหว้พระราหูด้วยของดำ 8 อย่าง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สิ่งไม่ดีและเคราะห์กรรมหมดไป

จากการที่ประชาชนเดินทางไปยังวัดสมานรัตนารามด้านพระประชาธรรมนาถ(ไพรัตน์ปญฺญาธโร) เจ้าอาวาสวัดมานรัตนาราม กล่าวว่า ปีชงนั้นเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ปีชงนั้นเป็นเรื่องการย้ายดวงดาวจะมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี แต่ไม่อยากให้ทุกคนงมงาย พอรู้ว่าปีนั้น ๆ เป็นปีชงก็อยากให้ทุกคนตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เพราะอุบัติเหตุหรือเรื่องที่ไม่ดีส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นเพราะตัวเราเองทั้งนั้น

หากใครมาที่วัดทางพระประชาธรรมนาถ(ไพรัตน์ปญฺญาธโร) ก็จะแจกเหรียบพระราหูกับเบี้ยแก้ไปให้พกติดตัว สำหรับคนที่เกิดปีชงเพราะความสบายใจสำหรับคนที่เชื่อเรื่องปีชง นอกจากนั้นก็ให้ทำบุญไม่ว่าจะซื้อโลงศพ ทำบุญสร้างโรงพยาบาล ปล่อยปลา ปล่อยสัตว์ใหญ่ล้วนได้บุญทั้งสิ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส