เช็กเลย! 6 สิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ อันตรายอาจสร้างหายนะ

31 ธ.ค. 66

เช็กเลย! 6 สิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ อันตรายอาจสร้างหายนะใหญ่ ก่อให้เกิดประกายไฟ เกิดอัคคีภัยได้

ไม่ควรทิ้งใว้ในรถ

1.แบตสำรอง

เนื่องจากแบตสำรอง หรือ พาวเวอร์แบงค์ นั้นทำมาจาก  Lithium Polymer หรือ Lithium Ion ซึ่งหากเก็บไว้บนรถที่อุณหภูมิสูงนั้นอาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลง นอกจากนี้ยังไวต่อความร้อนมากอาจส่งผลต่อแผงวงจร หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นแบตสำรองลัดวงจรเกิดประกายไฟ เกิดอัคคีภัยได้

 

2.ขวดน้ำพลาสติก

จากสถิติพบว่าขวดน้ำเป็นสิ่งของต้องห้ามที่พบเจอในรถมากที่สุด จากการทดลองทางวิทยศาสตร์เรื่องแว่นขยายจุดไฟได้ เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า ขวดน้ำนั้นเปรียบเสมือนเลนส์แว่นขยาย ที่เมื่อแสงอาทิตย์ส่องผ่านจะเกิดการรวมแสงสามารถจุดไฟได้ ยิ่งถ้าอยู่ในรถมีวัตถุไวไฟยิ่งอันรายอาจสร้างหายนะได้

 

3.ไฟแช็ก

ไฟแช็กเต็มไปด้วยสารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิง สามารถติดไฟได้ง่าย เพียงเกิดประกายไฟไม่กี่วินาที ก็สามารถทำให้ไฟลุกโซนขึ้นได้ ไม่ควรเก็บไฟแช็คไว้ในรถเนื่องจากบางครั้งในรถอุณหภูมิสูงอาจเกิดการระเบิดได้

 

4.อุปกรณ์ไอทีที่มีแบตเตอรี่

เหตุผลเดียวกับแบตสำรอง เนื่องจากบนรถยนต์ มีสูงอุณหภูมิสูงอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลง และอาจเกิดการลัดวงจร เกิดประกายไฟและระเบิดได้ นอกจากนี้ยังป้องกันการโจรกรรมได้อีกด้วย

 

5.เอกสารสำคัญทุกชนิด

เอกสารสำคัญทุกชนิด ไม่ว่าจะป็น ทะเบียนบ้าน สมุดบัญชีธนาคาร โฉนดที่ดินฯ แม้ว่ารถจะมีระบบกันภัยระดับสูง และล้ำสมัย แต่ก็ไม่สามารถรอดสายตาของมิจฉาชีพได้ หากเกิดการสูญหายเอกสารสำคัญเหล่านี้ค่อนข้างใช้เวลาในการขอฉบับใหม่ ทางที่ดีควรนำเอกสารสำคัญเหล่านี้ไปเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัยที่ไม่ใช่รถยนต์จะดีกว่า

 

6.ขวดสเปรย์

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากหลังจากที่เราเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 มา หลายคนอาจพกสเปรย์ฆ่าเชื้อและสเปรย์แอลกอฮอล์ชนิดอัดแก๊สติดรถไว้แบบขาดไม่ได้ แต่ถือเป็นสิ่งที่อันตรายไม่ควรทำเนื่องจากอุณหภูมิความร้อนจะทำให้กระป๋องเกิดแรงดันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จนทำให้กระป๋องระเบิดจนเกิดประกายไฟได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม