29 วันลงทะเบียนแก้ หนี้นอกระบบทะลุ 2พันล้าน เชื่อยังมีซุกอีกเพียบ

29 ธ.ค. 66

 

29 วันลงทะเบียนแก้ หนี้นอกระบบทะลุ 2พันล้าน วอนลูกหนี้-เจ้าหนี้ใส่ชื่อจริง ลงทะเบียนภายใน 29 ก.พ. 67 เชื่อยังมีซุกอีกเพียบ 

วันที่ 29 ธ.ค. 66 นาย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยความคืบหน้าการแก้หนี้นอกระบบ ภายหลังเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 29 วัน มีผู้มาจดแจ้งมากถึง 120,000 คน ที่เป็นลูกหนี้ และมีเจ้าหนี้ 80,000 คน มูลหนี้ประมานเกือบทะลุ 2,000 ล้านบาท 

โดยหลังจากนี้ยังคงเปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนจดแจ้ง เกี่ยวกับหนี้นอกระบบโดยไม่มีวันหยุดราชการ ผ่านระบบออนไลน์ debt.dopa.go.th ตลอด 24 ชม. หรือ มาลงทะเบียนด้วยตัวเอง ที่หน่วยงานราชการ อาทิอำเภอ ศาลากลางจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ และอีก 50 เขตของกทม. โดยมีเวลาลงทะเบียนถึง 29 ก.พ. 67  

นาย สุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่ายังมีเจ้าหนี้และลูกหนี้นอกระบบเยอะกว่าที่ลงทะเบียนไว้ แต่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ และไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ จึงได้เปิดโอกาสให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม จึงอยากเชิญชวนให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกระบบมาจดแจ้งให้ถูกต้อง 

จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่ผ่านมา พบว่า ผู้มาลงทะเบียนยังให้ข้อมูลไม่ครบ ควรจะลงทะเบียนให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงการแจ้งชื่อเจ้าหนี้นอกระบบ เพราะที่ผ่านมามีการแจ้งชื่อเป็นชื่อเล่นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ในการเข้าไม่ถึงข้อมูลที่แท้จริง ส่วนการไกล่เกลี่ยเราเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. มาจนถึงปัจจุบัน ผู้ว่าราชการจังหวัดนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ มีมูลหนี้ที่ปรับลด เนื่องจากลูกหนี้ได้จ่ายเงินต้นและดอกมาครบแล้ว วงเงินมากกว่า 100 ล้านบาท

นาย สุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ประสานหน่วยงานของรัฐคือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้นอกระบบที่มีอาชีพให้มาเสียดอกตามกฎหมาย ที่คิดแค่ร้อยละ 1 ต่อเดือน จากเดิมบางรายอาจจะจ่ายร้อยละ 120 บาทต่อวัน ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว แต่รอกระบวนการของธนาคาร ที่จะเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบมาใช้บริการ จึงขอให้พี่น้องประชาชนใจเย็นๆ 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการมาที่ตนและผู้ว่าฯ ตรวจสอบว่าภายหลังจากที่ลงทะเบียนแล้ว มีความเป็นอยู่อย่างไร เพื่อที่จะช่วยอุดช่องโหว่ แก้ปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย และพร้อมส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบ เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มพูนมากขึ้นและลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อาทิ ลดการซื้อลอตเตอรี่ และสิ่งของฟุ่มเฟือย การดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส