รัฐบาลห่วงปชช. แนะปีใหม่เจ็บป่วย เข้ารักษารพ.ใกล้ที่สุดตามนโยบาย UCEP

25 ธ.ค. 66

 

รัฐบาลห่วงปชช. ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 แนะเจ็บป่วย เข้ารักษารพ.ใกล้ที่สุดตามนโยบาย UCEP 

วันที่ 25 ธ.ค. 66 นาย คารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลห่วงใยประชาชนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 หากประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) มีความจำเป็นต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ตามนโยบาย UCEP 

ส่วนกรณีเจ็บป่วยไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่จำเป็นต้องรับการรักษาให้ใช้สิทธิรักษา มาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 พร้อมแนะประชาชนอย่าประมาทปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 

นายคารม กล่าวว่า ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนหน่วยบริการประจำและสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ทั้งนี้ขอแนะนำให้เข้ารับบริการสถานพยาบาลของรัฐและสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการที่อยู่ใกล้ที่สุดก่อน ไม่มุ่งเจาะจงเข้าสถานพยาบาลเอกชนเท่านั้น เนื่องจากการเบิกจ่ายค่ารักษาจะเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ 

“ในการเข้ารับบริการรักษาพยาบาลฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อความสะดวก นอกจากการเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนที่เป็นหลักฐานสำคัญแล้ว ควรศึกษาข้อมูลหน่วยบริการที่อยู่ในพื้นที่ระหว่างเดินทางและจุดหมายปลายทาง เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการเข้ารับการรักษาพยาบาลยังหน่วยบริการที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. โทร.1330 ขณะที่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น โทร.สายด่วน 1669 ได้ทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลหยุดยาวมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง มีสติอยู่เสมอ และอย่าประมาทปฏิบัติตามมาตรการป้องโควิด-19” นายคารม กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส