เตือนคนไทยในต่างแดน! กลโกงมิจฉาชีพอ้างเป็นสถานทูตโทรล้วงข้อมูล

23 ธ.ค. 66

เตือนคนไทยในต่างแดน! เผยกลโกงมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตโทรมาสอบถามล้วงข้อมูลส่วนตัว

21 ธ.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ “พ่อบ้านเยอรมัน” โพสต์ข้อความเตือนภัยถึงคนไทยในยุโรปเกี่ยวกับเรื่องมิจฉาชีพที่ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตโทรมาสอบถามล้วงข้อมูลส่วนตัว รายละเอียดระบุว่า

“มันโทรหาคุณในเบอร์ที่คุณใช้ใน EU คุยไทยและแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่!! นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนไทยทั้งใน UK จนระบาดมาที่เยอรมนี ใช่! พ่อบ้านเองก็โดนโทรหาเช่นกัน (เบอร์ที่ขึ้นมามันขึ้นเป็นเบอร์ Private Number ครับ)

โดยดูแค่จากโพสต์พ่อบ้านที่ผ่านมา หรือหลังไมค์พ่อบ้านนี่เรียกได้ว่ามี "ผู้เสียหายเยอะมาก" กับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่โทรมาแล้วแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสถานทูต แล้วบอกว่า

"คุณมีเอกสารตกค้างอยู่กับทางสถานทูต กรุณากดหมายเลขดังต่อไปนี้"

"หรือมาในลักษณะโทรสอบถามข้อมูลส่วนตัวของคุณ อาทิ วันเดือนปีเกิด"

ขอให้คุณต้องระวังให้ดี เพราะทางสถานทูตไม่มีนโยบายโทรมาสอบถามข้อมูลส่วนตัวของคุณทางโทรศัพท์ และทางสถานทูตไม่ใช่สถานที่ๆ จะมารับฝากของๆ คุณ เวลาที่มีของส่งมาจากประเทศไทย

ซึ่งตอนนี้ระบาดหนักมาก จนทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้ขึ้นประกาศแจ้งเตือนแล้วเป็นที่เรียบร้อย ถึงภัยจากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ดังนั้นเวลาที่คุณได้รับสายแปลกๆ

1.ขอให้ตั้งสติ ให้ดีอย่าประมาท

2.ถ้าท่านอยู่ในระหว่างการประสานงานเรื่องเอกสารกับสถานทูตอยู่แล้ว ขอให้เช็คให้ดี ก่อนว่าบุคคลที่โทรมานั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตัวจริงหรือไม่

"ขอให้ระวังครับ"

ปล. นี่คือคำถามที่พวกพ่อบ้านคุยกันอยู่ตอนนี้คือ "พวกนี้มันโทรหาเราได้อย่างไร และกลุ่มนี้มันเอาข้อมูลเรามาจากที่ไหนหว่า"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส