รวมตัวแจ้งจับสาวรับพรีออเดอร์ตุ๊กตา Art Toy สุดท้ายไม่ได้ของเสียหายกว่า 3 ล้าน

19 ธ.ค. 66

ผู้เสียหายรวมตัว ร้องตำรวจไซเบอร์ แจ้งจับสาวรับพรีออเดอร์ ตุ๊กตา Art Toy สุดท้ายไม่ได้ของ เสียหายกว่า 3 ล้าน 

วันที่ 19 ธ.ค. 66 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เมืองทองธานี นาย รณณรงค์​ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย 7 คน ที่ถูกสาวหน้าตาดีใช้เฟซบุ๊ก โพสต์เปิดพรีออเดอร์ตุ๊กตาสะสม Art Toy จากฮ่องกง แต่สุดท้ายไม่ได้ของปิดเฟซบุ๊กหนี 

มีผู้เสียหายร่วม 50 ราย มูลค่าเสียหายกว่า 3 ล้านบาท เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. 

เพื่อขอให้ตำรวจไซเบอร์ดำเนินคดี และติดตามจับกุมหญิงสาวรายนี้ เนื่องจากพบว่าการกระทำดังกล่าวเกิดความเสียหายทั่วประเทศ ที่สำคัญมีข้อมูลว่าหญิงสาวรายนี้ร่วมขบวนการกับคนไทยในฮ่องกง เพื่อหลอกลวงคนไทยอีกหลายอย่าง โดยมี พ.ต.อ.วีระวิทย์ ผลประสิทธิ์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นตัวแทนรับหนังสือ 

น.ส.สุพิชญา ลุนาบุตร อายุ 28 ปี เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเจอคนขายในกลุ่มซื้อ-ขาย ตุ๊กตา Art Toy จึงสนใจสั่งซื้อสินค้า จากนั้นจึงทักแชตไปถามว่ารับหิ้วตุ๊กตารุ่นมอลลี่แบบกันดั้มหรือไม่ และทางร้านตอบกลับมาว่ารับพรีออเดอร์ ตนจึงสั่งซื้อไป โดยร้านแจ้งว่าการพรีออเดอร์จะใช้เวลา 10-15 วัน ตนสั่งของวันที่ 16 พ.ย. นัดรับวันที่ 30 พ.ย. พอถึงวันรับของไม่ได้ของ ร้านมาขอเลื่อนอีก 1 สัปดาห์ แต่ว่ายังไม่ถึงเวลากำหนดรับในรอบ 2 ก็พบว่ามีคนโพสต์เตือนภัยในกลุ่ม และเป็นคนเดียวกับที่ตนสั่งซื้อไป พอตนเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก​ก็พบว่าถูกบล็อกทุกช่องทางไม่สามารถติดต่อร้านที่สั่งได้ เบื้องต้นขณะนี้มีผู้เสียหายอยู่ที่ประมาณ 54 คน 

น.ส.สุพิชญา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนไม่เคยพรีออเดอร์มาก่อน ซื้อแต่ร้านที่มีหน้าร้าน ที่ตนตัดสินใจพรีออเดอร์ เพราะว่าตัวกันดั้มเป็นตัว limited หายากในไทย และมีราคาสูงมาก ตนจึงตัดสินใจพรีออเดอร์ในราคา 44,000 บาท แต่ก็ไม่ได้รับสินค้าเหมือนกับคนอื่น ตนจึงต้องไปซื้อจากคนที่มีของจริงๆ ในราคา 46,000 บาท จึงกลายเป็นว่ากันดั้มที่ตนได้มานั้นราคาแพงเป็นเท่าตัว 

นายณัฐนัย ภู่ภิรมย์ อายุ 38 ปี ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการซื้อ-ขายกับร้านดังกล่าวมาประมาณ 7-8 รอบ มูลค่าประมาณครั้งละ 1-2 แสนบาท ซึ่งได้ของทุกรอบ รอบล่าสุดได้สั่งพรีออเดอร์ไปตั้งแต่ พ.ย. 66 โดยสั่งมา 1 ตัว เป็น molly เซลามิค โดยรุ่นนี้ราคาประมาณ 140,000 บาท และมีการสั่งต่อเรื่อยๆ เพราะมีน้องที่รู้จักมาปรึกษาว่าอยากเข้าวงการ Arttoy ตนจึงได้แนะนำร้านดังกล่าวไป จากนั้นน้องฝากพรีออเดอร์มาด้วย เป็นตัวขนาด 1000 เปอร์เซ็นต์​ 10 ตัว และสั่งกล่องเล็กอีกกว่า 30 กล่อง มูลค่ากล่องเล็กประมาณ 7 หมื่นบาท กระทั่งต้นเดือน ธ.ค. ก็ได้หยุดสั่งเนื่องจากตัวแรกที่สั่งไปยังไม่ได้ของ รวมความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 670,000 บาท 

นายรณณรงค์ กล่าวว่า กรณีนี้จะเข้าข้อหาฉ้อโกงประชาชน เป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ต่างกรรมต่างวาระ ลูกค้า 1 คนโอนเงินเป็น 1 ครั้งเป็น 1 กรรม ตอนเอาเงินไปอาจจะสบายแต่ตอนคืนไม่สนุกแน่นอน ตนจึงฝากเตือนลูกค้าพรีออเดอร์ให้ระมัดระวัง เพราะบางครั้งคนขายรับเงินไปเลยแล้วหนีไปได้  และฝากถึงคู่กรณีให้รีบเอาเงินมาคืนเรื่องจะได้จบ ให้มาเจรจาอย่าหนี 

ด้าน พ.ต.อ.วีระวิทย์ ผลประสิทธิ์ รอง ผบก.อก.บช.สอท. กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องและส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานไหนเป็นผู้ดำเนินการ  ส่วนเรื่องความผิดเบื้องต้นเข้าข่ายฉ้อโกงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนจะเข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียด เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส