จีนแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลกานซู่ เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย

19 ธ.ค. 66

 

จีนแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลกานซู่ ประชาชนเสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย ขณะที่ มณฑลชิงไห่ ก็มีผู้เสียชีวิตด้วย 

วันที่ 19 ธ.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.9 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร ในมณฑลกานซู่ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ช่วงเวลาราวเที่ยงคืน วันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาของไทย โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ ออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 100 กิโลเมตร ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง 

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานความรุนแรงของแผ่นดินไหวดังกล่าวไว้ที่ 6.2 แมกนิจูด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน ในมณฑลกานซู่ 

นอกจากนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 11 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 124 คน ที่เมืองไห่ตง ในมณฑลชิงไห่ ซึ่งอยู่ห่างจากมณฑลกานซู่ออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการค้นหาและช่วยเหลือ รวมถึงรักษาผู้บาดเจ็บอย่างทันท่วงที เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตลง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม