ทนาย ชี้ช่อง ครูดำเนินคดีทางแพ่งผู้ปกครองเด็กขโมยเงิน 7 แสนได้

18 ธ.ค. 66

 

ทนายความ เผย คุณครูสามารถดำเนินคดีทางแพ่งกับผู้ปกครองได้ เพื่อบังคับคดีนำเงิน 7 แสนมาคืน หลังเด็กอายุ 14 ปี เข้าไปลักทรัพย์ในบ้าน

วันที่ 18 ธ.ค. 66 ที่ จ.อุทัยธานี จากกรณีเด็กอายุ 14 ปี เข้าไปลักทรัพย์ นางรุ่งรัตน์ โชคชัย อายุ 42 ปี บ้านหินโหง่น ต.ห้วยคต จ.อุทัยธานี ครูสอนชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอห้วยคตจำนวน 700,000 บาท ที่มีความกังวลว่าคู่กรณีนั้นเป็นเด็ก อายุไม่ถึง 18 ปี กลัวจะหาความเป็นธรรมไม่ได้ และจะไม่ได้เงินคืนกลับมา จึงฝากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ความยุติธรรมกับตนเอง และครอบครัวด้วยนั้น 

นายสถาพร ฉวีกุลมหันต์ หรือ ทนายบี ทนายความอิสระ และเป็นเจ้าของเพจ ทนายบีและเพื่อน ให้คำปรึกษากฎหมาย เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวผู้กระทำความผิดเป็นเด็กอายุ 14 ปีในข้อกฎหมายประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 74 เขียนไว้ชัดเจนว่าเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี ถ้ากระทำความผิดไม่ต้องรับโทษ แต่ศาลอาจมีอำนาจออกมาตรการได้ เช่นเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน หรือคุมประพฤติ หรือเรียกบิดามารดามาและวางข้อกำหนดต่างๆ อย่าให้บุคคลที่คุณดูแลอยู่ไปทำความผิดอีก หรือส่งเด็กไปสถานศึกษาหรือฝึกอบรมต่างๆ ได้ 

ส่วนเรื่องของความรับผิดทางแพ่ง เงิน 7 แสนบาทจะเอาคืนนั้น ผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีได้ไหม ตอบได้เลยครับว่าสามารถดำเนินคดีทางแพ่งได้ และก็สามารถดำเนินคดีทางแพ่งกับบิดามารดาของเด็กได้ด้วย ถ้ากังวลว่าเด็กไม่มีทรัพย์สินที่จะบังคับคดีมาชดใช้ความเสียหายได้ เพราะว่าบิดามารดาต้องมีส่วนในการรับผิดชอบตรงนี้ด้วย เพราะฉะนั้นผู้เสียหายไม่ต้องกังวลว่าเงินจะไม่ได้คืน เพราะเด็กยอมรับสารภาพแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส