เคสแปลก! คุณแม่ตั้งครรภ์ 6 เดือนปวดท้องหนัก ไปหาหมอ อึ้งไม่เจอทารกในมดลูก

18 ธ.ค. 66

คุณแม่ท้อง 6 เดือน ปวดท้องหนัก 10 วัน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลหมอตรวจแล้วอึ้ง พบการตั้งครรภ์นอกมดลูก เจอทารกอยู่ใน "ช่องท้อง"

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศได้รายงานกรณีศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine ซึ่งระบุว่า หญิงวัย 37 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายหลังจากมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงกว่า 10 วัน โดยผลการตรวจพบว่าอาการปวดท้องของเธอนั้นมาจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ 

จากผลการตรวจแพทย์ระบุว่าอาการป่วยของเธอเกิดจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกในช่องท้อง หลังจากที่เธอตั้งครรภ์มาแล้วเป็นเวลา 23 สัปดาห์ โดยมีทารกในครรภ์ที่ "มีรูปร่างปกติ" 

อย่างไรก็ตาม การตั้งครรภ์ในช่องท้องมีโอกาสเกิดขึ้นได้เพียง 1% ของการตั้งครรภ์นอกมดลูก และการตั้งครรภ์นอกมดลูกมีสัดส่วนน้อยกว่า 2% ของการตั้งครรภ์ทั้งหมด การตั้งครรภ์นอกมดลูกเป็นอันตรายต่อมารดาอย่างมาก และอาจทำให้เลือดออกภายใน ท่อนำไข่แตก หรือช็อก และทารกในครรภ์มักจะมีชีวิตรอดได้ยาก

จากกรณีศึกษาดังกล่าว เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เช่น การตกเลือดหรือการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ มารดาจึงถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ซึ่งทารกจะคลอดเมื่ออายุได้ 29 สัปดาห์ และถูกส่งไปในห้องไอซียูทารกแรกเกิด ซึ่งหลังคลอดประมาณ 3 เดือน ทั้งทารกและแม่ก็ออกจากโรงพยาบาล

ทั้งนี้ กุมารแพทย์ เคยแชร์รายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์นอกมดลูกอีกรายโดยระบุว่า ทารกในครรภ์เติบโตในตับของผู้หญิง

ข้อมูลจาก : nypost

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม