คุณดีเกินไป! Overqualified ความสามารถสูง โปรไฟล์ดี แต่บริษัทไม่รับเพราะอะไร ?

17 ธ.ค. 66

คุณดีเกินไป! Overqualified ความสามารถสูง โปรไฟล์ดี แต่บริษัทไม่รับเพราะอะไร ? ทำไมคนที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงบางครั้งไม่เป็ฯที่ต้องการ

เคยสงสัยไหมว่า ความสามารถรอบด้าน ประสบการณ์เพรียบพร้อม ทั้งยังเป็นคนพร้อมทำงานไฟแรง โปรไฟล์ดีมาก แต่กลับถูกปฏิเสธงานจากหลายที่คล้ายกับว่ากำลังถูกใครสักคนบอกกับคุณด้วยวลีที่ว่า "คุณดีเกินไป"

และใช่! บางครั้งเหตุผลนั้นก็อาจตามมาหลอกหลอนคุณได้ถึงชีวิตการทำงานของคุณ และคนที่พูดประโยคนั้นในครั้งนี้อาจเป็น HR เนื่องจากประสบการณ์ของคุณที่ใส่มาใน Resume นั้นมากเกินกว่าที่องค์กรจะรับไว้ได้ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Overqualified

Overqualified คืออะไร ?

Overqualified คือ ผู้สมัครมีประสบการณ์ ความสามารถ หรืออาจมีชั่วโมงบินสูง และมีคุณสมบัติมากเกินความต้องการที่บริษัทได้กำหนดเอาไว้ใน Job Specificationของการรับสมัครพนักงาน และในบางกรณีอาจจะมีคุณสมบัติที่สูงกว่าคุณสมบัติที่ไม่ได้กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน 

ตัวอย่างเช่น ระดับการศึกษาสูงเกินไป ประสบการณ์การทำงานมากเกินไป ความสามารถมากเกินไป เกรดสูงเกินไป ไปจนถึงอายุมากหรือน้อยเกินไป เป็นต้น

ทำไม Overqualified ถึงถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงาน

ลดอัตราความเสี่ยงในการลาออกของพนักงาน

หลายองค์กรมีความเชื่อว่า พนักงานที่มีความสามารถสูงมีโอกาสที่จะเปลี่ยนงานได้ง่าย ยิ่งกับพนักงานที่มีความสามารถเกินกว่าตำแหน่งที่เปิดรับแล้วด้วยนั้นมีโอกาสเสี่ยงสูงที่พนักงานจะทำงานแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่งานที่ตรงกับความสามารถของตัวเอง ไม่ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ 

และในขณะเดียวกัน คนเหล่านี้มักมีโอกาสที่เข้ามาในชีวิตอยู่เสมอ จึงไม่แปลกหากจะลาออกจากงานที่เขาไม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ไปสู่โอกาสใหม่ที่เหมาะสมกว่า 

สำหรับปัญหาการลาออกของพนักงานอย่างรวดเร็ว จะส่งผลให้การทำงานขาดช่วงหากต้องรับพนักงานใหม่เข้ามา ก็ต้องเสียเวลาไปกับการสอนงานใหม่ที่เป็นต้นทุนการเสียโอกาสที่องค์กรไม่ต้องการประสบพบเจอ 

ฐานเงินเดือนสูงเกินไป 

ยิ่งประสบการณ์ทำงานและความสามารถสูงครบถ้วนด้วยคุณสมบัติทั้ง Hard  Skill และ Soft Skil เงินเดือนที่องค์กรต้องจ่ายตอบแทนให้กับพนักงานยิ่งต้องสูงขึ้นไปด้วย แต่การที่ฐานเงินเดือนสูงไม่ได้เป็นเรื่องผิดของผู้สมัคร เพียงแต่ในบางองค์กรไม่ได้มีงบประมาณมากพอที่จะจ่ายเงินเดือนสูงขนาดนั้น 

ทั้งนี้ HR บางที่อาจจะเลือกเจรจาขอต่อรองเงินเดือน แต่ถ้าดูแล้วจะสู้ไม่ไหว HR บางแห่งก็เลือกปฏิเสธคุณไปแบบง่าย ๆ ภายใต้เหตุผลที่คุณ Overqualified เกินไป คือมีความสามารถมากเกินไปสำหรับงานนี้

อย่างไรก็ตามอยากให้คุณพิจารณาให้รอบด้าน ค่าตอบแทนบางอย่างอาจไม่อยู่ในรูปแบบของเงินเดือนเสมอไป โบนัส สวัสดิการต่าง ๆ หรือที่ทำงานนี้ใกล้บ้านขึ้น (ลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ประหยัดเวลา) แต่เงินเดือนอาจจะน้อยลง คุณจะพอรับได้ไหมในเงื่อนไขเหล่านี้

การปรับตัวของ Overqualified

นายจ้างบางคนมักมความเชื่อที่ว่า Overqualified จะมีปัญหาในเรื่องของการปรับตัวเข้ากับสังคมในที่มำงานใหม่ โดยเฉพาะหากต้องปรับตัวให้เข้ากับบทบาทที่ต่ำกว่าระดับทักษะของตน (ซึ่งแน่นอนว่าเป็นระดับเงินเดือนที่ต่ำกว่าด้วเช่นกัน)  พนักงานดังกล่าวก็จะจบที่การลาออกในที่สุด

ข้อมูลจาก greedisgoodsjobsdb

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม