กะเหรี่ยง KNLA บุกยึดฐานสะกอท่า ที่มั่นทหารเมียนมาสำเร็จ

17 ธ.ค. 66

กะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF บุกยึดฐานสะกอท่า ที่มั่นทหารเมียนมาสำเร็จ หลังก่อนหน้านี้พยายามโจมตีแต่ไม่สามารถยึดได้

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบกับทหารเมียนมา ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 04.00 น.ทหารกะเหรี่ยง KNLA สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ได้สนธิกำลังกับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา ( กะเหรี่ยงแดง ) KA และ KNDF บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา สังกัด กองพันทหารราบที่ 75 บริเวณฐานที่มั่นชื่อ ฐานสะกอท่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามช่องทางดอยผาตั้ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผลการสู้รบทางฝ่ายกองกำลังผสมกะเหรี่ยงอิสระ และกะเหรี่ยงแดง สามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 1 ฐานที่มั่น เป็นฐานฯติดกับแม่น้ำสาละวิน การสู้รบดังกล่าวทางทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่มาทิ้งระเบิด โจมตีฝ่ายต่อต้านทำให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และ KNDF เสียชีวิต 4 นายและบาดเจ็บ 5 นาย และสามารถยึดอาวุธทหารเมียนมาจำนวนหนึ่งพร้อมเชลยศึก 5 นาย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU/KNLA กอง/ พลน้อยที่ 5 ร่วมกับพันธมิตร คือ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA , KNDF เข้าโจมตี ทหารเมียนมาฐานสะกอท่า ด้านตรงข้าม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ฯ และได้ขึ้นไปยึดฐานฯดังกล่าวได้สำเร็จ หลังจากนั้นได้มี เครื่องบินทหารเมียนมา จำนวน 4 ลำ บินเข้ามาปฏิบัติการทางอากาศ ขณะที่กองกำลัง KNUและพันธมิตร ได้ถอนกำลงมาจากฐานสะกอท่า ได้ถูก ทหารเมียนมา ดักซุ่มโจมตี ส่งผลให้มีสมาชิก กกล.KNUและพันธมิตร เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บ จำนวน 25 คน

สำหรับในพื้นที่ของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ กองพลน้อยที่ 5 KNLA และ กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defence Organisation – KNDO) ในพื้นที่เขตอิทธิพลของรัฐกะเหรี่ยงตอนบน พื้นที่ อ.ดอยโล , อ.ลูซอ , อ.บือโซ๊ะ จ.มูตรอ และ จ.ผาปูน ด้านตรงข้าม อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และเขตรอยต่อ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กม. ขึ้นไป ในห้วง 1-30 พฤศจิกายน 2566 ได้มีการปะทะกับทหารเมียนมา ดังนี้ เกิดเหตุการณ์ปะทะ 67 ครั้ง ทหารเมียนมาเสียชีวิต 24 นาย บาดเจ็บ 13 นาย ส่วน กองกำลัง KNLA เสียชีวิต 11 นาย บาดเจ็บ 50 นาย ส่วนทหารเมียนมามีการ ใช้เครื่องบินขับไล่ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ 7 ครั้ง โดยการทิ้งระเบิด 4 ลูก นอกจากนั้นทหารเมียนมา ได้มีการยิงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 122 มม. , ขนาด 120มม. และ ขนาด 60 มม. จำนวน 74 นัด เข้าไปในพื้นที่หมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตร กระทบต่อประชาชนชาวกะเหรี่ยงอย่างหนัก

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง และ ร.ต.อ.อนุวัฒน์ ตาวงค์ รองผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 อ.แม่สะเรียง รักษาราชการแทนผู้บังคับกองร้อยฯ พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงชายแดนเขตพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง ณ บริเวณพื้นที่บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมคณะ ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากฐานฯ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เพื่อปฏิบัติราชการติดตามสถานการณ์ บริเวณพื้นที่ บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง เป็นหมู่บ้านที่อยู่ชายขอบสาละวินการเดินทางยากลำบาก ซึ่งมีระยะทางห่างจากตัวอำเภอประมาณ 144 กิโลเมตร

พร้อมกันนี้ ทางคณะฯได้ตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการของหน่วยทหารในพื้นที่ และคณะครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 905 ได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านชายแดน และหลังจากนั้นได้เดินทางไปยังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อตรวจเยี่ยมและรับทราบสถานการณ์ชายแดน ตลอดจนผลการปฏิบัติงานเพื่อนำไปวางแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส