Earworm คือ อาการเพลงวนในหัว ร้องท่อนฮุกทั้งวันไม่จบ แก้ได้ด้วย 5 วิธี

13 ธ.ค. 66

 

ทำความรู้จักอาการ Earworm หรือ เพลงฮิตติดหู วนเวียนในหัวจนรำคาญใจ พร้อม 5 วิธีปลดล็อก ให้สมองโล่งร้องจบไม่ติดค้าง

เคยไหม บางครั้งแค่ได้ยินเพลงบางเพลงผ่านๆ แต่กลับติดหูวนเวียนอยู่ในหัวจนเอาไม่ออก ร้องวนทั้งวันอยู่แค่ฮุกท่อนเดียวจนรู้สึกรำคาญใจ ซึ่งอาการนี้มันมีชื่อเรียกว่า Earworm 

Earworm คือ 

Earworm เอียร์เวิร์ม หรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ Involuntary Musical Imagery (INMI) คืออาการที่เรานึกถึงเนื้อเพลงนั้น ๆ วนเวียนอยู่ในหัวไปมา หรือเรียกง่าย ๆ ว่าอาการเพลงติดหู ซึ่งไม่จำเป็นว่าเพลงที่ติดหูเรานั้นจะต้องเป็นเพลงที่เราชื่นชอบแล้วร้องบ่อย ๆ เสมอไป

อาการของ Earworm

ต้องบอกก่อนว่า Earworm เป็นเพียงอาการ ไม่ใช่โรค โดยจากการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Psychology of Aesthetics, Creativity and the Art ก็ได้อธิบายภาวะ Earworm ไว้ว่า

เพลงที่มักจะทำให้เกิดภาวะ Earworm มักจะเป็นแนวเพลงป๊อป มีจังหวะค่อนข้างเร็ว เมโลดี้จำง่าย และมักจะมีเนื้อเพลงที่ร้องซ้ำ ๆ กันค่อนข้างมาก ส่งผลให้สมองในส่วนการจดจำของเราเก็บเอาเนื้อเพลงและทำนองที่ได้ยินซ้ำ ๆ นั้นมาคิดวนเวียนอยู่ในหัวสมอง กระทั่งเพลงนั้นติดหูเราในที่สุด
ทั้งนี้

ทีมวิจัยได้ทำการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครกว่า 3,000 คน โดยนำเพลงฮิตติดชาร์ต และเพลงที่ก่อให้เกิดอาการเพลงติดหูประมาณ 100 เพลงมาให้อาสาสมัครฟัง โดยไม่ได้บอกชื่อเพลงว่าแต่ละเพลงนั้นมีชื่อว่าอะไร ซึ่งจากการทดลองทำให้เห็นว่า เพลงที่ติดหูคนฟังมากที่สุดมักจะมีลักษณะทำนองคล้าย ๆ กัน คือ เริ่มต้นด้วยจังหวะเร็ว มีคำร้องท่อนแรกเป็นโน้ตสูง ส่วนคำร้องท่อนต่อมาจะเป็นโน้ตต่ำ เช่น

เพลง Bad Romance ของเลดี้ กาก้า หรือเพลง Move Like Jagger ของวง Maroon 5 ซึ่งเป็นเพลงที่มีท่อนโซโล่ซ้ำ ๆ หลายครั้งกว่าจะเข้าเนื้อเพลง หรือแม้แต่เพลงฮิตจนเป็นกระแสไวรัล เช่น เพลง PPAP หรือเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ของวง BNK48 ก็มีลักษณะทำนองและเนื้อร้องเข้าเกณฑ์นี้ด้วยเช่นกัน

Earworm มักเกิดกับใคร?

แม้จะมีกระแสเพลงดังติดหูกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทว่าคนที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดอาการ Earworm ได้บ่อยที่สุดมักจะเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ฟังวิทยุบ่อย ๆ ซึ่งวิทยุก็มักจะเปิดเพลงที่กำลังฮิตเกือบจะทุกชั่วโมงเลยก็ว่าได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจที่คนกลุ่มนี้จะมีอาการเพลงติดหูได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ทว่าจากงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับประเด็นนี้ก็มีรายงานด้วยว่า

อาการ Earworm สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยใน

  • คนที่มีทักษะการจดจำที่ดี
  • กลุ่มคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ
  • คนที่มีจิตใจอ่อนไหวง่าย
  • คนที่มีความเซนซิทีฟค่อนข้างสู

วิธีแก้เพลงติดหู หรือ แก้ Earworm 

1. พยายามฟังเพลง และร้องเพลงนั้นให้จบทั้งเพลง เพื่อเป็นการปลดล็อกสมองจากสภาวะติดหล่มท่อนฮุค

2.พยายามหาเพลงอื่นที่ฟังแล้วไม่มีอาการมาฟัง

3.หาเกมหรือปริศนาที่ต้องใช้ความคิดมาทำ

4. ไม่ให้ความสนใจและเชื่อมั่นว่าจะหายไปเอง

5.เคี้ยวหมากฝรั่ง

 

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต , maefahluang

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส